Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Những Vị Khách Quí

Sáng-thế Ký 18:1-15

"Há có điều chi Đức Giê-hô-va không làm được chăng?"(c.14a).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã tiếp đãi khách với thái độ nào? Các vị khách này là ai? Báo tin mừng nào cho vợ chồng Áp-ra-ham? Tại sao Sa-ra cười? Trong phân đoạn nầy bạn học được điều gì nơi Áp-ra-ham?

Mam-rê ở gần Hếp-rôn, là một vị trí có ý nghĩa quan trọng về mặt tôn giáo. Dù Áp-ra-ham đã đi nhiều nơi, nhưng chỗ mà Sa-ra đã trải qua hầu hết cuộc đời của bà là xứ Pa-lét-tin (Sáng-thế Ký 21: 34). Có người cho rằng mối quan tâm của Áp-ra-ham là tìm kiếm những cơ hội mua bán tốt hơn khi đi từ U-rơ đến Cha-ran, rồi đến Si-chem, nhưng thật ra ông đang trên hành trình tìm kiếm phước hạnh thuộc linh. Nói cách khác, ông đang đi theo tiếng gọi của Đức Chúa Trời.

U-rơ là một trung tâm tôn giáo mà phế tích của nó vẫn còn dấu vết của những tháp thờ các thần tượng. Ở U-rơ người ta cũng tôn thờ các vị thần nầy. Cuộc hành trình của Áp-ra-ham nói chung phản ánh sự phát triển thuộc linh của ông vì Chúa đã chuẩn bị cho ông trở thành tổ phụ, không những của một dân tộc mới mà còn là"tổ phụ của đức tin"nơi chân thần duy nhất của toàn thế giới. Thật không dễ cho chúng ta có thể hiểu được sự tiên phong thuộc linh như thế trong một thế giới đa thần thờ lạy mặt trời, mặt trăng, sùng bái thần sinh sản và hiến tế bằng mạng người.

Cuối cùng, Đức Giê-hô-va đã hiện ra với Áp-ra-ham trong hình thể con người để một lần nữa xác quyết về lời hứa của Ngài và lần nầy không phải chỉ với ông mà cả với Sa-ra. Đây là một việc khó tin đối với bà nhưng Đức Chúa Trời đã khẳng định rằng "Há có điều chi Đức Giê-hô-va làm không được chăng?"Có thể ban đầu Áp-ra-ham không biết đó là Đức Chúa Trời, ông chỉ tiếp đón khách lạ với tấm lòng hiếu khách vốn có của một ông hoàng du mục. Nhưng sau khi nghe Ngài gọi đích danh Sa- ra mà không cần hỏi Áp-ra-ham rằng vợ ông tên gì và nói rằng bà sẽ có một con trai, lúc đó ông mới biết những người ông đang tiếp đón là ai. Việc gì sẽ xảy ra nếu ông tiếp đãi khách qua loa hay là từ chối không tiếp khách? Việc gì sẽ xảy ra nếu chúng ta từ chối tiếp đón Đấng Toàn Tri và Toàn Năng vào nhà của chúng ta? Lòng hiếu khách của Áp-ra-ham đã được bù đắp bằng một ơn lành quá sức tưởng tượng của vợ chồng ông. Điều chúng ta cần học nơi Áp-ra-ham là tin cậy chỉ một mình Đức Chúa Trời trong mọi việc làm của chúng ta, tôn cao Danh Ngài mọi nơi chúng ta đi đến cũng như nơi chúng ta hiện đang sống. Mối liên hệ tốt đẹp với Chúa và với người khác luôn luôn đem lại cho chúng ta phước hạnh và niềm vui trong cuộc sống.

Lạy Chúa, xin giúp con học tập gương đức tin và lòng hiếu khách của Áp-ra-ham.

(c) 2024 svtk.net