Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Bí Quyết Được Phước Lành

Thi-thiên 1

"Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ. Chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng. Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm"(c.1,2).

Câu hỏi suy ngẫm: Muốn được phước, về mặt tiêu cực chúng ta phải tránh ba hạng người nào? Về mặt tích cực ta phải làm theo điều gì?"Suy gẫm luật pháp ngày và đêm"có ý nghĩa gì? "Lấy làm vui vẻ,"và"suy gẫm"đưa đến những kết quả nào? Bạn đã thực hành bí quyết này như thế nào? Kết quả ra sao?

Thi-thiên thứ nhất cũng như cả sách Thi-thiên mở đầu bằng chữ"phước". Phước là những điều làm cho ta sung sướng, thỏa mãn, hoặc đem lại may mắn, thịnh vượng. Vì thế"phước"là điều mọi người đều mong ước, tuy nhiên không phải tất cả đều có. Câu mở đầu của Thi-thiên thứ nhất cho thấy rằng người có phước là người"chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng."

"Kẻ dữ"là người không kính thờ Chúa."Tội nhân"là người chống lại Ngài và"kẻ nhạo báng"là những người xem thường, xem khinh cả Chúa lẫn người. Dựa vào câu Thánh Kinh trên, chúng ta thấy rằng, để được kể là người có phước trên đời, ta hãy tránh xa ba hạng người đó, đừng bắt chước họ, đừng đi theo đường của họ và cũng đừng nghe lời họ. Tức là ta phải tránh lối sống của người không kính thờ Chúa, không đi theo những người phản nghịch Ngài và bỏ tính kiêu căng ngạo mạn đối với Chúa cũng như đối với người.

Thi-thiên thứ nhất từ câu 1 đến câu 3 cho thấy muốn được hưởng phước lành của Chúa, không những phải tránh đường tội ác mà ta còn phải"lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm.""Vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va"là yêu thích lời Thánh Kinh và tìm thỏa mãn trong lời Thánh Kinh."Suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm"mô tả tính cách thường xuyên, liên tục. Bí quyết để được hạnh phúc trong cuộc sống là phải yêu thích Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh và liên tục suy niệm lời ấy trong cuộc sống hằng ngày, hầu cho Lời của Chúa trở thành một phần của con người ta, để chúng ta có thể tự nhiên sống, hành động và cư xử theo tiêu chuẩn của Lời ấy.

Người suy gẫm Thánh Kinh ngày đêm được mô tả như một cây tươi tốt, trồng gần dòng nước, sinh hoa quả đều đặn từng mùa và không tàn héo. Đây thật là một hình ảnh rõ ràng, dễ hiểu. Người học Lời Chúa đều đặn mỗi ngày là người có sức sống mạnh mẽ, vui tươi và hữu ích cho người chung quanh. Không những thế, Chúa còn hứa rằng:"Mọi sự người làm đều sẽ thịnh vượng."Để được hưng thịnh trong đời sống, hãy áp dụng bí quyết Chúa dạy, đó là yêu thích Lời Chúa, ngày đêm suy gẫm và hết lòng làm theo.

Trên mặt tích cực, để nhận được phước của Chúa, chúng ta phải kính thờ Chúa, vâng theo lời dạy của Ngài và sống khiêm nhường trong nguyên tắc"kính Chúa yêu người."

Xin Chúa giúp con ham thích Lời Chúa, sống, làm theo Lời Chúa dạy trong từng khía cạnh của đời sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net