Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Quan Tâm Lẫn Nhau

Cô-lô-se 3:12-17

"Vậy anh em là kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhơn từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục" (c.12).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy kể những y phục mà Phao-lô khuyên phải mặc vào trong phân đoạn này? Các y phục này cần thiết như thế nào trong đời sống người tín hữu? Bạn đã có y phục nào? Và thiếu y phục nào? Làm thế nào để bạn có đủ y phục của một tín hữu?

Ở đoạn này, sứ đồ Phao-lô nói rõ thêm về các điều đã nêu ở đoạn trước. Ông kể ra những thứ"y phục" chúng ta phải"mặc vào". Có tám thứ"y phục" cần thiết cho Cơ Đốc nhân. (Bạn thử kể và viết ra tám thứ ấy trong các câu 12-14). Hãy suy nghĩ và xét lòng mình về từng đức tính ấy, vì đó là trái của Thánh Linh, nếu thiếu, cầu xin Chúa giúp bạn.

Tinh thần tập thể, cộng đồng là điều rất quan trọng. Ta thấy rõ ý này trong các câu"nhường nhịn nhau" (c.13),"tha thứ nhau" (c.13),"khuyên nhau" (c.16). Câu 15 bảo:"anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể". Như vậy chúng ta là một thân thể. Nếu chúng ta tách rời khỏi các anh em khác thì không thể nào tiến bộ trong nếp sống Cơ Đốc được.

Mỗi tín hữu là người được Chúa chọn (c.12), giống Y-sơ-ra-ên là tuyển dân của Đức Chúa Trời (Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:37). Cơ Đốc nhân đều là người Chúa chọn (I Phi-e-rơ 2:9). Sự tuyển chọn thánh của Đức Chúa Trời là một chủ đề đặc biệt của sứ đồ Phao-lô. Lẽ đạo này không miễn được trách nhiệm của chúng ta, nhưng nó giúp ta nhận biết chính Đức Chúa Trời đã đánh thức lòng ta và ban cho ta đức tin để tin vào Con Ngài.

Ngoài các thứ y phục ta phải mặc vào được nói ở trên, còn có thêm 3 thứ khác nữa. Câu 15 nói đến"sự bình an của Đấng Christ". Đây là cái áo choàng ta mặc ngoài các thứ y phục kia. Bình an trong Đấng Christ sẽ giúp ta xử sự đẹp đẽ với người khác. Cái áo choàng thứ nhì là"Lời của Đấng Christ"(c.16). Ta phải bọc mình lại bằng cái áo choàng này, để cho Lời của Đấng Christ luôn ở trong ta. Khi học và sống với Lời Chúa mỗi ngày, mối liên hệ giữa Chúa với chúng ta gần gũi và chúng ta cũng có năng lực để đến với người khác. Chiếc áo choàng thứ ba là Danh Đức Chúa Giê-xu. Mọi điều chúng ta nói hay làm đều phải nhân danh Đức Chúa Giê-xu, có nghĩa làm mọi việc vì Danh vinh hiển của Ngài. Nếu đem sự hiện diện vinh hiển của Chúa Giê-xu vào tư tưởng, lời nói, việc làm của chúng ta thì nếp sống hằng ngày của chúng ta chẳng bao giờ sai trật.

Khi chúng ta mặc y phục của Cơ Đốc nhân đầy đủ, chắc chắn vẻ đẹp của Đấng Christ rõ nét trong đời sống chúng ta và sẽ thu hút được những người chung quanh đến với Ngài.

Lạy Chúa, xin mặc cho con những y phục đẹp đẽ của Ngài, và giúp con biết trân quý, gìn giữ.

(c) 2024 svtk.net