Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Vì Vinh Hiển Của Chúa

Cô-lô-se 3:18-4:1

"Hễ làm việc gì hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta" (c.23).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đưa ra mục đích nào hướng dẫn mọi suy nghĩ, hoạt động, sinh hoạt của người tín hữu? Phao-lô khai triển mục đích đó vào đời sống thực tế của vợ chồng, cha mẹ, con cái, chủ, tớ thế nào? Bạn có áp dụng mục đích đó vào cuộc sống hằng ngày không? Áp dụng thế nào?

Ở phần trước, sứ đồ nói về các đức tính cần thiết của cá nhân một tín hữu. Trong đoạn này ông nói đến cách đối xử của tín hữu với các người thân trong gia đình. Vì mối liên hệ của mình với những người trong gia đình có thuận thảo thì mới phản chiếu đức tin ra ngoài xã hội được. Thực ra đoạn này cũng như Ê- phê-sô 5:22-33 chẳng phải là những quy tắc mới mẻ để ứng xử với xã hội. Cái mới ở đây là quyền năng mới giúp chúng ta có được khả năng để sống đúng theo những quy tắc ấy. Quyền năng mới ấy là ân sủng của Đức Chúa Trời (xem thêm Tít 2:1-11).

Chúng ta lại cũng có một mục đích mới. Hễ ai ở trong Đấng Christ thì khi làm sự gì cũng phải vì vinh hiển của Đức Chúa Trời mà làm (I Cô- rinh-tô 10:31), và làm theo kiểu mẫu của Đấng Christ (Ê-phê-sô 5:25, 32).

"Vâng phục" ở đây có nghĩa là sống trong tình yêu của chồng và tự điều chỉnh nếp sống cho phù hợp nhau, cũng như uốn nắn mình để theo Chúa vậy. Như vậy chẳng phải là vợ kém cỏi, thua chồng hoặc phải hoàn toàn quÿ lụy chồng, mà bên cạnh đó "Chồng hãy yêu vợ mình, chớ hề cay nghiệt với vợ". Yêu vợ là điều Chúa đòi hỏi nơi người chồng, vì ăn ở cay nghiệt với nhau thì làm sao gọi là yêu thương được! Cay nghiệt là do bất mãn với nhau, không vừa lòng nhau và thế là tình yêu tiêu tan. Hôn nhân Cơ Đốc là sự bổ túc cho nhau trong đời sống mỗi người, đem lại lợi ích cho nhau, nhằm giúp cả hai đem lại niềm vui mới cho gia đình.

Con cái phải vâng phục cha mẹ trong mọi sự. Tại sao? Vì điều đó đẹp lòng Chúa. Thêm một lần nữa ta thấy rằng mọi hành vi của ta phải hướng về Chúa. Những sự dạy dỗ trên đây không phải là một quy luật luân lý mà là một khuôn mẫu dựa theo tiêu chuẩn của Đấng Christ.

Bậc làm cha mẹ không được chọc giận con cái, nhưng trong nếp sống hằng ngày phải tỏ ra là đáng kính và xứng đáng để được con cái vâng phục.

Còn đối với tôi tớ, nô lệ thì sao? Tân Ước không tán đồng chế độ nô lệ cũng như không sách động bạo loạn. Câu 4:1 khuyên người chủ lấy công bình và chính trực mà đối đãi với tôi tớ. Khi con người thực hành công bình và chính trực thì chế độ áp bức, nô lệ ắt phải tàn lụi.

Lạy Chúa xin giúp con sống đúng theo điều Chúa dạy: Mọi sự vì vinh hiển của Ngài.

(c) 2024 svtk.net