Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Bạn Hữu Trong Đấng Christ

Cô-lô-se 4:7-18

"Ba người đó cùng tôi vì nước Đức Chúa Trời mà làm việc, và các người ấy là một sự yên ủi lòng tôi" (c.11b).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy kể tên những người Phao-lô nêu trong phân đoạn này? Những đặc điểm riêng của mỗi người là gì? Bạn có những người bạn trong Chúa để cùng nâng đỡ nhau trên đường theo Chúa và phục vụ Ngài? Họ có những đặc điểm nào để bạn cảm tạ Chúa?

Thuở xưa các bức thư đều kết thúc bằng một lời chúc mừng. Trong bức thư này, lời kết thúc còn mang nhiều ý nghĩa hơn là một lời chúc mừng. Nó là một lời khích lệ chân thành. Trong các thư tín của sứ đồ Phao-lô, tác giả nêu tên hơn một trăm bạn hữu của ông. Riêng trong thư tín La Mã chương 16 có đến hai mươi sáu tên!

Sứ đồ Phao-lô gởi lời chào thăm đến cả người Do Thái (A-ri-tạc, Giăng Mác, Giê-xu Giúc-tu) lẫn người ngoại bang (Ê-pháp-ra, Lu-ca và Đê-ma). Trong câu 15-16 ông gửi lời thăm hai hội chúng và những lời đặc biệt cho một trong những người chăn bầy: A-chíp. Ông gởi bức thư đặc biệt này cho tín hữu Cô-lô-se nhờ Ti-chi-cơ (c.7,8) và Ô-nê-sim chuyển (c.9). Ti-chi-cơ được ông khen ngợi đậm đà: Là tôi tớ trung thành của Chúa, bạn đồng công của Phao-lô, là người an ủi anh em. Mỗi chúng ta đều nên ao ước được những lời như thế. Ô-nê-sim, một nô lệ trốn chủ là Phi- lê-môn, chạy đến La Mã tá túc. Bởi ơn Chúa, anh ta gặp được Phao-lô và nhờ đó mà biết Chúa Giê-xu. Về sau, anh được Giám mục Ignatius coi là mục sư của Hội Thánh Smyrna. Ân sủng Chúa thật lạ lùng trong sự cứu chuộc và kêu gọi Ô- nê-sim phục vụ Ngài.

Trong các câu 10-14, tác giả nêu tên những người từ La Mã. Bên cạnh tên của họ ông nêu ra những vẻ đẹp của đời sống họ, trừ Đê-ma không nhận được lời khen hay sự tán thưởng nào. Về sau Đê-ma thối lui khỏi chức vụ vì còn nặng lòng với thế gian, khiến sứ đồ Phao-lô rất đau xót. Ngày nay chúng ta cũng cần đề phòng"hiện tượng Đê-ma" có thể còn xảy ra.

Trong các câu cuối cùng (15-18), tác giả Phao-lô chào thăm một số các bạn đặc biệt khác. Chúng ta hãy noi theo Phao-lô. Ông là người có năng lực thu phục được nhiều người và đặc biệt là khích lệ họ bước vào chức vụ, cùng chia sẻ kinh nghiệm phục vụ với họ. Một trong những khả năng nổi bật của ông là tính đơn sơ, trong tâm tình đó ông nhìn thấy những vẻ đẹp của người khác để khích lệ, khen ngợi. Đó cũng cách chúng ta cần làm đối với người cộng tác trong công việc Chúa, anh chị em trong Hội Thánh để cùng hiệp nhau mở mang nước Chúa.

Cảm tạ Chúa, trên đường theo Chúa, Ngài luôn đặt để cạnh con những người bạn. Con cảm tạ Chúa về với tâm tình đã nâng đỡ con trên đường theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net