Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Xông Hương Lạ

Lê-vi Ký 10:1-7

ÚẤy là một thứ hương phải xông trước mặt Đức Giê-hô-va luôn luôn, trải qua các đời. Trên bàn thờ nầy chớ xông hương lạ, hoặc dâng của lễ thiêu, của lễ chay hay là lễ quán nào hết" (Xuất Ê-díp-tô 30:8b-9).

Câu hỏi suy ngẫm: Na-đáp và A-bi-hu là ai? Họ đã làm gì? Hậu quả của việc họ làm là gì? Chúa có nghiêm khắc quá không? Tại sao? Bạn học được điều gì trong bài học này? Bạn áp dụng thế nào trong đời sống hằng ngày?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay vẽ ra cảnh tượng hết sức kinh hoàng xảy ra sau kỳ lễ truyền chức thánh cho A-rôn và các con trai người trong chương 9. Đức Chúa Trời đã vui lòng ban chức vụ Thầy Tế Lễ Cả Thượng Phẩm và chức tế lễ cho gia đình A-rôn. Đây là chức vụ quan trọng vì thể hiện sự thánh khiết của Đức Chúa Trời cho dân sự và nối kết con người vào sự thánh khiết của Đức Chúa Trời qua các của lễ. Vì vậy Đức Chúa Trời truyền cho A-rôn và các con trai người thi hành nhiệm mạng trọng yếu nầy theo đúng cách thức và tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời. Na-đáp và A-bi-hu đã không làm theo mạng lệnh của Chúa khi họ"cầm lư hương mình, bỏ hương lên và dâng một thứ lửa lạ trước mặt Đức Giê-hô-va" (c. 1b). Kết quả, một ngọn lửa từ Đức Giê-hô-va lòe ra, nuốt tiêu họ và họ chết trước mặt Đức Giê-hô- va (c.2) Phải chăng Ngài quá nghiêm nhặt ? Có thể A-rôn cũng đặt câu hỏi tương tự khi nhìn thấy hai người con trai của mình bị chết trước mặt Đức Giê-hô-va. Môi-se đã cho chúng ta câu trả lời được tìm thấy trong câu 3,"Ấy là điều Đức Giê-hô-va đã tỏ ra khi Ngài phán rằng: Ta sẽ nhờ những kẻ lại gần ta mà được tôn thánh và được vinh hiển trước mặt cả dân sự." Sau khi hiểu rõ lời giải thích, A-rôn nín lặng, Mi-sa-ên và Ên-sa-phan là anh em chú bác được lệnh đem"thây của Na-đáp và A-bi-hu còn mặc áo lá trong" ra ngoài trại quân. A-rôn và Ê-lê-a-sa, Y-tha-ma, hai con trai còn lại của A-rôn không được"để đầu trần và xé áo", không được ra khỏi cửa hội mạc, nhưng toàn dân Y-sơ-ra-ên nên khóc vì cớ"lửa thiêu hóa mà Đức Giê-hô-va nổi phừng lên" (c. 4-7).

Bài học thuộc linh trong phân đoạn Kinh Thánh này là: Sự thánh khiết của Đức Giê-hô-va cần phải được tôn trọng tuyệt đối. Một trong những cách bày tỏ tinh thần tôn trọng nầy là sự vâng lời và làm theo mạng lệnh mà Ngài đã phán truyền. Tại đây không có trường hợp ngoại lệ cho bất cứ ai hay cho trường hợp nào. Đôi khi chúng ta dựa vào những công tác phục vụ Chúa hay những thành quả đạt được cho nhà Ngài, rồi"tự cho phép chính mình" làm những điều mà Ngài nghiêm cấm. Mặc dầu, chúng ta chưa thấy"lửa thiêu hóa mà Đức Giê hô va nổi phừng lên" hay không thấy Ngài hình phạt ngay, đừng tưởng Đức Chúa Trời bỏ qua. Ngài kiên nhẫn chờ đợi ta xưng tội, ăn năn và quay về cùng Ngài.

Lời cầu nguyện chúng ta được ví như thức hương có mùi thơm dâng lên Đức Chúa Trời. Chúng ta cần dâng lên những lời cầu nguyện từ tấm lòng chúng ta, theo ý Chúa, Ngài sẽ nhậm lời cầu nguyện ấy.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin dạy con biết vâng lời, làm theo mạng lệnh Ngài, dâng những lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa như thức hương có mùi thơm.

(c) 2024 svtk.net