Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tính Sổ Cuối Năm

Ma-thi-ơ 25:14-30

"Cách ít lâu ngày, chủ của những đầy tớ ấy trở về khiến họ tính sổ" (c.19).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi đi xa chủ giao cho đầy tớ những gì? Những người đầy tớ làm gì với của cải chủ giao? Kết quả thế nào khi chủ trở về tính sổ?"Của cải" Chúa giao cho bạn là gì? Năm qua bạn quản lý"của cải" Chúa giao cho bạn thế nào? Kết quả ra sao?

Vào những ngày cuối năm chúng ta thường hay tính sổ. Những người buôn bán tính toán sổ sách để biết mình làm ăn lời lỗ ra sao, nợ nần vốn liếng còn được bao nhiêu. Cá nhân chúng ta cũng có người tính toán để biết tình trạng tài chánh của mình.

Trong ẩn dụ các ta-lâng Chúa dạy dỗ, người chủ cũng cho các đầy tớ mình tính sổ. Và người chủ thưởng phạt các đầy tớ mình tùy theo kết quả của việc tính sổ. Những người đầy tớ biết đem vốn liếng chủ giao để làm lợi ra thì được thưởng. Trái lại người đầy tớ không chịu đầu tư mà lại đem chôn giấu vốn chủ giao, thì bị quở phạt. Ẩn dụ trên rất quen thuộc với chúng ta. Chúng ta biết người chủ tượng trưng cho Chúa, và các đầy tớ tượng trưng cho mỗi chúng ta. Chúng ta không cần giải thích nhiều về ẩn dụ này.

Nhưng trong ngày cuối năm, chúng ta cũng nên áp dụng ẩn dụ này để tính sổ với Chúa. Bạn thử tính xem Chúa giao cho bạn vốn liếng gồm những gì? Thân thể, sức khỏe, tài năng, tiền bạc, Phúc Âm cứu rỗi, cơ hội, thì giờ, v.v... Xin bạn đừng vội vàng lược qua danh sách ấy, nhưng hãy chậm rãi ghi nhận một cách chi tiết những gì Chúa giao cho bạn và suy gẫm xem những thứ ấy có giá trị ra sao đối với bạn. Một cách để biết vốn liếng Chúa giao giá trị ra sao, ấy là bạn thử tưởng tượng nếu Chúa đã không giao cho, hay một ngày kia Chúa lấy đi mất một hay hai món Chúa đã giao cho bạn, thì bạn sẽ ra thể nào?

Sau khi đã tính xong vốn liếng Chúa giao, bạn hãy tính xem từ trước đến nay, và đặc biệt trong năm Tân Tị bạn đã đem chôn giấu hay đã làm lợi ra cho Chúa được bao nhiêu?

Sau khi tính xong, bạn có hài lòng rằng mình đã trung tín đem vốn liếng Chúa giao để làm lợi ra cho Ngài, hay bạn còn đang chôn giấu nhiều vốn liếng Chúa giao phó. Mỗi chúng ta hãy quyết tâm nhờ Chúa giúp để biết đem các vốn liếng Chúa giao mà làm lợi ra cho Ngài; để đến ngày tính sổ, khi gặp mặt Ngài, chúng ta sẽ được Chúa khen là đầy tớ ngay lành trung tín, và được Ngài mời đến chung hưởng sự vui mừng của Ngài. Xin xem lại kết quả tính sổ cuối năm và đến với Chúa với lòng ăn năn hay cảm tạ.

Xin Chúa giúp bạn quản lý tài sản của Chúa kết quả tốt hơn trong năm Nhâm Ngọ.

(c) 2024 svtk.net