Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Đại Phúc

Sáng-thế Ký 32:24-32

"Tôi chẳng cho người đi đâu, nếu người không ban phước cho tôi" (c.26b).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có những nhân vật nào? Theo bạn"người vật lộn" này là ai? Bạn có gặp"người vật lộn" này chưa? Bạn có tin"Người" sẽ ban phước như Gia-cốp tin không? Bạn xin Người ban phước gì trong năm Nhâm Ngọ này?

Ngày Tết chúng ta thường làm những món ăn đặc biệt để chung vui với gia đình bè bạn. Có những món ăn tươi, không cần phải nấu nướng gì cả, nhưng cũng có những món chúng ta cần phải nấu, phải hầm thật lâu mới có thể ăn được. Lời Chúa là thức ăn cho tâm linh chúng ta, thường chúng ta phải"hầm" mới thưởng thức được hương vị ngọt bùi, và hấp thụ được chất bổ dưỡng của lời ấy. Trong ngày đầu Xuân, chúng ta cùng nhau để thì giờ"hầm" và thưởng thức phân đoạn Kinh Thánh quý giá Chúa cho chúng ta trong Sáng-thế Ký 32:24-32.

Nếu chỉ đọc thoáng qua phân đoạn Kinh Thánh này, nhiều người sẽ không hiểu và không thấy Chúa dạy dỗ gì đặc biệt. Có người sẽ thắc mắc tại sao thiên sứ lại đi vật lộn với người! Và người lại thắng thiên sứ! Nhưng càng suy gẫm chúng ta càng học được nhiều bài học quý báu. Trước hết là vị thiên sứ. Thật ra phân đoạn này không hề dùng hai chữ"thiên sứ". Kinh Thánh chỉ nói là"có một người" (c.24). Gia-cốp hỏi tên người ấy, nhưng người ấy không cho biết tên (c.29). Nhưng qua lời của người ấy nói với Gia-cốp:"ngươi đã vật lộn cùng Đức Chúa Trời và người ta; ngươi đều được thắng" (c.28), và lời tự thú của Gia-cốp:"tôi đã thấy Đức Chúa Trời đối mặt cùng tôi và linh hồn tôi được giải cứu" (c.30), chúng ta hiểu rằng người ấy chính là Chúa.

Trong Cựu Ước có nhiều người gặp một vị hiện ra trong hình dáng một người và truyền cho họ những chỉ thị đặc biệt. Kinh Thánh gọi vị ấy là thiên sứ. Nhưng rồi Kinh Thánh cũng gọi là Giê-hô-va Đức Chúa Trời nữa. Bởi đó chúng ta hiểu vị"thiên sứ" đặc biệt ấy chính là Ngôi Lời, là Chúa Giê-xu trước khi Ngài giáng thế làm người.

Xem qua những đoạn Kinh Thánh ghi về vị"thiên sứ" này, chúng ta thấy có những sự việc thật lạ. Sáng-thế Ký 16, Ngài đã hiện ra và giúp đỡ, an ủi A-ga, một người tôi đòi bị chủ hất hủi, một người mẹ cô thế không nơi nương tựa, không kế sinh nhai. Sáng-thế Ký 18, Chúa đến nghỉ tại nhà Áp-ra-ham và dùng bữa với ông, sau đó Ngài tiết lộ chương trình Ngài sẽ làm cho hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Và Sáng Thế 32, chúng ta thấy Chúa đến vật lộn với Gia-cốp. Qua những việc trên chúng ta rút ra một chân lý kỳ diệu, ấy là Đức Chúa Trời thật cao cả vĩ đại, nhưng Ngài cũng rất gần gũi với con người nhỏ bé của chúng ta.

Bước sang Tân Ước, chúng ta thấy chân lý trên được sáng tỏ hơn nữa khi Chúa Giê-xu lấy thân xác con người bằng xương, bằng thịt để bước vào đời. Ngài đã từng hít thở không khí trần gian, ăn uống, trò chuyện, chia sẻ buồn vui với con người. Chúa Giê-xu đã về trời, nhưng Ngài ban Thánh Linh ở với chúng ta mãi mãi. Đức Chúa Trời vĩ đại nhưng rất gần gũi. Ngài ở với chúng ta trong năm mới này và sẽ ở với chúng ta trọn đời. Đó lạ đại phúc của mỗi con dân Chúa.

Lạy Chúa, xin Ngài đến với con, ở cùng con từng giây phút trong năm mới này. Có Ngài con có tất cả phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net