Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Vật Lộn Với Chúa

Sáng-thế Ký 32:24-32

"Vì ngươi có vật lộn với Đức Chúa Trời và người ta; ngươi đều được thắng" (c.28b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai chủ xướng trong việc vật lộn? Trước khi cuộc vật lộn xảy ra hoàn cảnh, tâm trạng Gia-cốp thế nào? Gia-cốp vật lộn với tinh thần, thái độ nào? Bạn đang vật lộn với ai? Với điều gì? Tại sao Chúa muốn đánh ngã bạn?

Chúng ta tiếp tục suy gẫm Sáng-thế Ký 32:24-32. Hôm nay ta chú ý đến cuộc vật lộn giữa Chúa với Gia-cốp. Chúng ta thường nghĩ đến cuộc vật lộn với đời, vật lộn với khó khăn thử thách, vật lộn với bản ngã, với tội lỗi, chúng ta không dám nghĩ đến vật lộn với Chúa. Vậy mà Gia-cốp đã vật lộn với Chúa, có khi chúng ta cũng vật lộn với Chúa mà không hay. Chúng ta ghi nhận những chi tiết lý thú và ý nghĩa sâu sắc cuộc vật lộn của Gia-cốp.

1. Gia-cốp không khởi xướng cuộc vật lộn, nhưng chính Chúa đến để vật lộn với ông. Tại sao? Không phải để đọ sức, nhưng để thay đổi con người đầy mưu mẹo, thủ đoạn. Lâu nay ông quen dùng thủ đoạn để đạt mục đích của mình. Con người như thế không thể là nguồn phước cho người khác được. Chúa phải vật với ông để đánh ngã cái tôi cứng cỏi của ông. Có khi Chúa cũng phải vật chúng ta để đánh ngã con người kiêu ngạo, cứng cỏi, tự phụ, tham lam, vv... của chúng ta. Có thể Chúa sẽ hiện ra bằng một người bằng xương, bằng thịt để vật lộn với chúng ta. Nhưng khác hơn trường hợp của Gia-cốp, chúng ta có thể biết tên, biết mặt người ấy, vì người ấy không ai khác hơn người nhà, người quen, hàng xóm, người cùng Hội Thánh, người chủ, khách hàng, thầy giáo, học trò... của chúng ta. Cũng có khi Chúa vật lộn với chúng ta một cách ẩn mặt. Ngài sai bệnh hoạn, khó khăn đến vật với chúng ta. Dầu Chúa đến vật lộn với chúng ta cách nào đi nữa, chúng ta cũng hãy tỉnh thức và vật lộn cho tốt với Chúa.

2. Chúa đến vật lộn với Gia-cốp khi ông đang yếu thế nhất: trong đêm tối, ông đang ở một mình, và đang hồi hộp chờ đợi không biết ông anh Ê-sau sẽ làm gì khi gặp mặt ông. Chúng ta nhớ rằng Gia-cốp từng lường gạt để chiếm quyền trưởng nam của Ê-sau, và Ê-sau hăm giết ông, cho nên ông mới bỏ xứ ra đi lâu nay. Chúa cũng có thể đến vật ta trong những lúc chúng ta yếu thế nhất.

3. Gia-cốp không vật chơi để thử sức, ông vật hết sức, vật cả đêm.

Chúa có đang vật lộn với bạn không? Ngài vật với bạn bằng cách nào? Ngài muốn đánh ngã con người nào trong bạn?

Lạy Chúa, con cũng giống Gia-cốp: cứng cỏi, ương ngạnh, kiêu ngạo, tham lam, con biết Ngài yêu con nên muốn đánh ngã những con người này trong con. Xin giúp con học bài học của Gia-cốp áp dụng vào cuộc sống hằng ngày của con.

(c) 2024 svtk.net