Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thắng Cuộc

Sáng-thế Ký 32:24-32

"Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi" (Ga-la-ti 2:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi bị đánh giẹo xương hông, Gia-cốp thua hay thắng? Tại sao thiên sứ hỏi tên Gia-cốp? Tại sao phải đổi tên Gia-cốp? Thiên sứ tuyên bố Gia-cốp thắng khi nào? Khi nào bạn thắng cuộc?

Chúng ta thấy ban đầu cuộc vật lộn bất phân thắng bại. Cuối cùng thiên sứ phải giở một đòn khác: là đánh vào hông Gia-cốp. Lúc đó Gia-cốp mới chịu thua. Rõ ràng là Gia-cốp thua, nhưng tại sao thiên sứ lại tuyên bố là Gia-cốp thắng (c.28)? Sau đây là lý do tại sao Gia-cốp thắng.

1. Gia-cốp biết níu kéo Chúa để xin ban phước. Gia-cốp đã từng dụ anh, tranh với anh,"gạt" cha để dành phước, cướp phước. Nhưng đó không phải là cách để được phước, mà làm mất phước. Cách đúng để được phước và trở thành nguồn phước cho người khác là hạ mình xuống mà kêu cầu, nhờ cậy Chúa. Trong Chúa"khi chúng ta yếu đuối ấy là lúc chúng ta mạnh mẽ" (II Cô-rinh-tô 12:10).

2. Gia-cốp biết ăn năn. Khi người ấy hỏi Gia-cốp tên gì? Ông khai: Tên tôi là Gia-cốp. Gia-cốp có nghĩa là nắm gót. Cái tên nói lên bản chất con người thật của Ông. Con người lừa lọc, mưu mô thủ đoạn. Chúng ta cần phải ý thức con người thật của mình để biết ăn năn, nhờ Chúa thay đổi. Nếu Chúa hỏi bạn: Tên ngươi là gì, bạn thành thật trả lời thế nào?

3. Gia-cốp biết chịu thua. Chúa phải giở đòn mới,"độc chiêu" mới thắng được Gia-cốp. Và khi Gia-cốp thua cuộc, chính là lúc ông thắng. Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài dùng độc chiêu để thắng chúng ta, và trong cuộc vật lộn với Chúa, khi chịu thua là lúc chúng ta thắng cuộc. Bí quyết đắc thắng trong cuộc đời theo Chúa của chúng ta là hoàn toàn đầu phục Chúa, như sứ đồ Phao-lô đã kinh nghiệm: Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi (Ga-la-ti 2:20). Mong rằng đây cũng là kinh nghiệm của mỗi chúng ta trong năm mới.

Chúa ơi, Ngài biết đầu phục Chúa hoàn toàn không phải là việc dễ đối với con, xin giúp con thật lòng đầu phục Ngài trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net