Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Nước Hằng Sống

Giăng 4:1-15

"Nhưng uống nước tôi cho chẳng bao giờ khát nữa; nước tôi cho sẽ thành một mạch nước trong tâm hồn, tuôn tràn mãi mãi sức sống vĩnh cửu" (c.14 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã thu hút sự chú ý của người đàn bà này như thế nào? Ngài muốn bày tỏ điều gì? Bạn có cần nước hằng sống làm tươi mới lại cuộc đời của bạn không? Tại sao? Điều gì ngăn cản nguồn sống sung mãn trong bạn?

Cãi lẽ thường gây nên những điều đáng tiếc nhưng đôi khi lại rất cần thiết. (Các chương 6,7 cho thấy Chúa Giê-xu giải quyết các cuộc cãi lẽ rất khéo léo). Ngài thường tránh các đề tài khiến các nhà lãnh đạo tôn giáo sinh lòng thù nghịch nên Ngài đi lên Ga-li-lê.

Đường đến Ga-li-lê phải băng qua vùng Sa-ma-ri. Sau một ngày đường mệt nhọc, Ngài ngồi nghỉ bên giếng Gia-cốp. Tại đây Ngài gặp người đàn bà Sa-ma-ri và sau câu chuyện ngắn, Ngài giúp mở cánh cửa đức tin cho những người Sa-ma-ri. Đây là những cơ hội tốt để hướng dẫn đời sống tâm linh của những người sống trong hoang mang.

Thời Cựu Ước, dòng nước là biểu tượng của Thánh Linh (Ê-xê-chi-ên 36:25-27; I Cô-rinh-tô 10:4; 12:13) và Chúa Giê-xu cũng nhắc lại ý đó trong Phúc Âm Giăng 3:5; 7:37-39. Chúa Giê-xu sẽ ban cho sự sống trong Thánh Linh, sự sống đời đời ngay bây giờ bằng cách biết được Đức Chúa Trời và Con Ngài.

Cũng như Ni-cô-đem, người đàn bà Sa-ma-ri này chỉ hiểu được nghĩa đen của nước và giếng Gia-cốp (cc. 11,12). Câu trả lời của Chúa giải đáp được thắc mắc của bà và cũng cho thấy những sai sót của cựu giáo Giu-đa. Trong các câu 13,14, Chúa Giê-xu dùng các ý tưởng trong Ê-sai 58:11b để giải thích. Trong cuộc đời của ta sẽ có một dòng nước tươi mát và dồi dào tuôn chảy không bao giờ ngưng. Ân ban của Đức Thánh Linh là quà tặng của Nước Trời tuôn tràn từ thập tự giá, như chúng ta sẽ thấy trong chương 7. Đây là hình ảnh Môi-se đập vào tảng đá trong sa mạc để cho nước tuôn ra. Ngày nay chúng ta được thấy Thánh Linh hiện diện rộng rãi và rõ ràng hơn. Các vua và thầy tế lễ ngày xưa không có được nhiều dịp may mắn nhận ra Thánh Linh như chúng ta. Chúng ta phải biết rõ rằng Chúa Giê-xu chết để chúng ta có sự sống sung mãn và Chúa Cha ban Thánh Linh để chúng ta có đời sống cao đẹp. Đó là lý do chúng ta cần nước hằng sống để sống mỗi ngày.

Lạy Chúa, cầu xin Ngài cho con vui thỏa dầm mình trong suối nước hằng sống của Ngài.

(c) 2024 svtk.net