Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Giải Quyết Những Tranh Chấp

Sáng-thế Ký 21:22-34

" Vua A-bi-mê-léc và Phi-côn , quan tổng binh mình; nói cùng Áp-ra-ham rằng: Đức Chúa Trời vùa giúp ngươi trong mọi việc ngươi làm" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: A-bi-mê-léc đã nói gì với Áp-ra-ham? Bạn hãy mô tả thái độ của Áp-ra-ham và A-bi-mê-léc? Ý nghĩa của bảy con chiên là gì? Bạn học được gì từ câu chuyện nầy?

Lịch sử của người Phi-li-tin có nhiều bí ẩn. Rõ ràng họ là những người đến từ Aegean với tư cách là những thương nhân, rồi sau đó họ bắt đầu định cư ở Ca-na-an vào thời Áp-ra-ham. Dầu là dân ngoại nhưng A-bi-mê-léc là một người chính trực và ông đã nhận biết rằng Đức Chúa Trời là chân thần đã giữ gìn và ban ơn cho Áp-ra-ham. Ông không thể biết Ngài như Áp-ra-ham biết, nhưng chắc chắn là ông đã sống theo những gì ông biết. Ông chính là loại người mà Phao-lô đề cập đến trong Rô-ma 2:14,15. Đây là những người mà chúng ta cần để ý tới và đừng gạt bỏ.

A-bi-mê-léc tin rằng một người chính trực cũng có khả năng trở thành kẻ thù của ông. Ông cũng tin rằng lòng tốt của ông cũng khơi dậy một phản ứng tích cực tương tự từ Áp-ra-ham (c. 23) và ông đã tin đúng (c. 24). Tinh thần và thái độ của vị vua nầy hoàn toàn khác với những nỗi sợ sệt đến độ hoang tưởng đã gán ghép những cái tệ hại nhất cho những người mà chúng ta cho rằng họ khác với chúng ta. Việc làm của A-bi-mê-léc giúp cho chúng ta có được một kinh nghiệm thật hữu ích để có được một tầm nhìn thoáng hơn, tích cực hơn khi có những khác biệt dấy lên trong cộng đồng Cơ Đốc địa phương.

Đối với những người du mục, việc tranh chấp đồng cỏ, nguồn nước cho gia súc rất thường xảy ra và nhiều khi hết sức gay gắt đến nỗi dẫn đến chiến tranh. A-bi-mê-léc có thể bao che cho tôi tớ mình hay sử dụng vũ lực để giành phần thắng về ông. Nhưng ở đây mọi sự lại diễn ra êm đẹp trong tinh thần hết sức cởi mở. Có những cuộc tranh chấp mà khi đưa ra giải quyết thì sự việc lại càng trở nên rắc rối thêm vì cả hai bên không bên nào tỏ ra cởi mở và độ lượng hay muốn giải quyết vấn đề trong tinh thần ôn hoà. Đó là thái độ chúng ta cần nên tránh khi giải quyết các xung đột. Phải nhận rằng đây là một trang sử thật tốt đẹp về mối giao hảo giữa một cộng đồng dân Chúa và cộng đồng người ngoại. Mong rằng những trang sử như thế sẽ dài thêm dầu chúng ta đang sống trong một xã hội bất ổn và đầy dẫy những mối tranh chấp.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sống trong tinh thần ôn hòa và có những ý nghĩ tích cực về những người đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net