Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

An Ninh Giả Tạo

Sô-phô-ni 1:1-6

"Đức Chúa Trời ơi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; Hãy thử thách tôi và biết tư tưởng tôi; Xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, xin dắt tôi vào con đường đời đời" (Thi-thiên 139:23-24).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cảnh báo loài người điều gì? Ngài cảnh báo Giu-đa điều gì? Kinh Thánh cảnh cáo ta bề ngoài thì thờ lạy Chúa nhưng thật ra chối bỏ quyền năng Chúa (II Ti-mô-thê 3:5). Vậy làm thế nào để lời nói và hành động của bạn cùng bày tỏ sự tôn thờ Chúa thật sự?

Tên của tiên tri Sô-phô-ni có nghĩa là"Đức Chúa Trời phù hộ". Ông thi hành chức vụ trong thời kỳ đen tối của Ma-na-se và A-môn và kéo dài đến thời Giô-si-a, một vị vua niên thiếu đã đem Giu-đa trở lại con đường thờ phượng Đức Chúa Trời. Những lời ông cảnh cáo rất nghiêm khắc mà cũng rất tha thiết.

Hai câu mở đầu của chương sách rất mạnh mẽ giục giã ta phải nhìn cả thế giới bằng con mắt của một nhà tiên tri, vì trong thời đại tân tiến này, chúng ta ít nhiều đều có những tư tưởng tôn giáo sai lạc, có khuynh hướng đồng hóa với đời, có cảm tưởng an ninh giả tạo; mà tất cả các tư tưởng ấy đều sẽ bị phán xét.

Trong bài học hôm nay, chúng ta thấy rõ là Giu-đa đang có những tư tưởng tôn giáo lệch lạc. Giu-đa đang trên đà diệt vong nếu không cấp bách lắng nghe lời tố cáo của tiên tri Sô-phô-ni.

Đối với chúng ta, những chữ"phần sót lại của Ba-anh" (c.4) nhắc ta xét lại lòng mình và nhớ cầu nguyện như lời Thi-thiên 139:23-24:"Đức Chúa Trời ôi, xin hãy tra xét con và biết lòng con; Hãy thử thách con, và biết tư tưởng con; xin xem thử con có lối ác nào chăng. Xin dắt con vào con đường đời đời".

Câu 5a cũng là một nhắc nhở đến một số người ngày nay mê mãi với khoa chiêm tinh tướng số và những kẻ thờ lạy tạo vật do Thượng Đế dựng nên mà không biết gì đến Đấng Tạo Hóa. Tư tưởng này ngày nay gọi là"Tân phái" dầu rằng từ xưa cũng đã có rồi (xem Rô-ma 1:25). Câu 5a là một dự báo cho tình trạng vô luân, coi thần Mô-léc gớm ghê của họ ngang hàng với Đức Chúa Trời. Ta cũng chẳng lạ gì khi những kẻ xây bỏ Đức Giê-hô-va sẽ bị tiêu diệt.

Chúa vẫn luôn yêu thương và đưa ra lời cảnh báo kêu gọi chúng ta trở lại thờ phượng Ngài. Sống chân thật và chân thành trong sự thờ phượng Ngài là điều Chúa vẫn trông chờ nơi chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho con đừng theo Chúa nửa vời, đừng hòa đồng với thế gian, đừng tự mãn. Xin cho lòng, trí, thân con biết phục theo sự tể trị của Ngài.

(c) 2024 svtk.net