Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Khi Còn Cơ Hội

Sô-phô-ni 2:1-15

"Hỡi các ngươi là mọi kẻ nhu mì của đất, làm theo mạng lịnh Chúa, hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va, tìm kiếm sự công bình, tìm kiếm sự nhu mì" (c.3a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả thúc giục dân Giu-đa tìm kiếm điều gì trong khi còn có cơ hội? Nếu họ ăn năn thì sẽ được phần thưởng gì? Theo Sô-phô-ni thế nào là nhu mì? Bạn có thật là người nhu mì không? Phần thưởng Chúa hứa cho người nhu mì là gì?

Có thể chúng ta muốn biết các dân tộc cổ xưa mà Sô-phô-ni đem ra nguyền rủa để cảnh cáo Giu-đa hiện nay ở đâu. Khi tự hỏi như thế là chúng ta có phần suy nghĩ gần giống như tác giả. Vào thời Sô-phô-ni, các dân tộc ấy đang sắp sửa bị diệt vong bởi sự đoán phạt của Chúa. Các chế độ thế tục hiện nay chẳng nhận biết Đức Chúa Trời rồi cũng chịu chung số phận với các dân tộc ấy.

Kêu gọi"dân chẳng biết xấu hổ" của mình ăn năn trước khi quá trễ, Sô-phô-ni đưa ra viễn cảnh diệt vong của các dân tộc láng giềng để tăng sức mạnh cho lời cảnh cáo của mình. Xứ Phi-li-tin, xưa hùng mạnh, từng hiếp đáp các lân bang đến khốn khổ, thì sẽ bị suy tàn (I Sa-mu-ên 13:19-22). Mô-áp và Am-môn xưa tung hoành ngang dọc, nay sẽ phải chịu cảnh tiêu điều giống như Sô-đôm (c.9). Còn như A-si-ri (c.13-15), trong khi Sô-phô-ni đang tại chức vụ thì hãy còn mạnh mẽ và bảo vệ Giu- đa, nhưng rồi cũng sẽ sụp đổ ít lâu sau vì sự kiêu ngạo quá sức của mình (c.15). (Kế thừa A-si-ri là Ba-by-lôn cũng vì tội kiêu ngạo mà tiêu tan (Ê-sai 47:5-11) - xem thế, kinh nghiệm quả thật là bài khó học!).

Câu 3 nhắc ba lần chữ"tìm kiếm". Những kẻ nhu mì phải hết lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời. Đó là cách duy nhất để chúng ta thoát khỏi cảnh hư mất của thế gian. Phải tìm kiếm Đức Chúa Trời, phải sống thực với đức tin, đừng môi miếng, đừng giả hình. Phải tìm kiếm sự công bình của Chúa, đừng thỏa hiệp với thế gian. Chúa Giê-xu dạy khi chúng ta tìm kiếm sự công bình của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ chu cấp mọi nhu cầu cho chúng ta (Ma-thi-ơ 6:33). Phải tìm kiếm sự nhu mì. Người đến gần Đức Chúa Trời phải hạ mình xuống (Giăng 3:30). Phải tập tính nhu mì vì chúng ta thường có khuynh hướng kiêu ngạo.

Ngày nay Chúa cũng nhắc chúng ta phải tìm kiếm Chúa, tìm kiếm sự công bình, tìm kiếm sự nhu mì. Nếu chúng ta thật lòng tìm kiếm những điều Chúa dạy trong câu 3, thì Chúa thăm viếng, sẽ ban phước cho chúng ta như điều Ngài hứa trong câu 7b.

Lạy Chúa, xin cho lòng con thật sự tìm kiếm Ngài. Cầu xin Ngài tẩy rửa con khỏi tính kiêu ngạo là tính ngăn trở con ra đi làm chứng nhân cho bạn bè chung quanh con.

-

(c) 2024 svtk.net