Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khá Đợi Ta!

Sô-phô-ni 3:1-13

"Vì bấy giờ ta sẽ ban môi miếng thanh sạch cho các dân, hầu cho chúng nó thảy đều kêu cầu danh Đức Giê-hô-va, đặng một lòng hầu việc Ngài" (c.9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bày tỏ sự công bình của Ngài cho các thành bạn nghịch cách nào? Ngài hứa ban ơn gì cho dân tan lạc, cho những kẻ sót lại của dân Y-sơ-ra-ên? Có lúc nào bạn thiếu lòng kính sợ Chúa và sống hờ hững với Chúa không? Bạn và tín hữu có trách nhiệm gì để thay đổi lối sống chung hiện nay?

Câu đầu là lời nguyền rủa thành bạn nghịch. Thành bạn nghịch là thành nào, kinh văn không nêu rõ tên. Tuy nhiên đọc xuống dưới ta có thể hiểu đó là thành Giê-ru-sa-lem. Những câu này cáo buộc Giê-ru-sa-lem đã phạm tội nghịch lại đường lối của Đức Chúa Trời. Họ đã phạm bốn tội nêu ở câu 2 để rồi chai lì chẳng biết xấu hổ (c.5) và đi đến chỗ bại hoại (c.7). Quan trưởng độc ác, tiên tri càn dỡ, thầy tế lễ bất khiết (c.4) là kết quả đương nhiên của việc họ không tìm kiếm Đức Chúa Trời. Thật giống y tình thế của chúng ta hiện nay; chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy nền đạo đức các nước đang suy đồi thảm hại vì đánh mất lòng kính sợ Đức Chúa Trời để sống đời sống không có Chúa.

Khi dân sự đã phạm tội cùng cực rồi thì có tiếng phán rằng:"Khá đợi ta!" (c.8). Tiếng phán ấy nhắc là Đức Chúa Trời vẫn dõi theo dân Ngài. Sự đoán phạt được nêu lên, nhưng lần đoán phạt này là để thanh tẩy xứ và cứu chuộc các dân làm thành một dân mới biết phục vụ Đức Chúa Trời (c.9). Đến đây ta thoáng nhớ lại lời hứa dành cho đám người Giu-đa còn sót lại đã được tiên báo trong các câu 2:3,7,9; đặc biệt câu 2:11b tiên báo rằng dân ngoại"ở hết thảy các cù lao, các nước" cùng thờ lạy Đức Chúa Trời. Hơn nữa, sự thờ lạy này là thờ lạy trong lẽ thật, đồng lòng với nhau mà phục vụ Đức Chúa Trời cách vui mừng (3:9). Chúa Giê-xu đã dạy (Giăng 4:21,24) và Ngài cũng đã cầu nguyện mạnh mẽ (Giăng 17:20-23) cho việc này. Phúc Âm đã gieo ý tưởng này và đã được đáp ứng khắp thế giới. Ngày nay chúng ta cũng cứ trông đợi sự đã hứa ban vì các câu này cũng chỉ mới là sự bắt đầu như đã chép trong I Cô-rinh- tô 2:9"sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe, lòng người chưa nghĩ đến, nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn".

Kính lạy Chúa, xin Ngài thanh tẩy lòng con, giúp con trung tín sống đời sống xứng đáng, xin dùng đời sống con làm vinh hiển danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net