Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Niềm Vui Khó Tả

Sô-phô-ni 3:14-20

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ở giữa ngươi; Ngài là Đấng quyền năng sẽ giải cứu ngươi: Ngài sẽ vui mừng cả thể vì cớ ngươi; vì lòng yêu thương mình, Ngài sẽ nín lặng; và vì cớ ngươi Ngài sẽ ca hát mừng rỡ."

Câu hỏi suy ngẫm: Cho biết chủ đề nổi bật trong các câu 14-17? Đức Chúa Trời hứa gì với những người đã bị tản lạc? Bạn có thấy được tình yêu của Đức Chúa Trời đối với bạn một cách đặc biệt không? Kinh nghiệm ấy làm tăng đức tin của bạn thế nào? Bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm ấy với ai để giúp họ thêm can đảm và đức tin?

Không có sự vui mừng nào sánh được với sự vui mừng được cứu thoát khỏi một tai nạn lớn. Vậy nên không có gì ngăn cản được những lời tụng ca trong các câu 14-17. Nỗi vui mừng ấy thật sâu xa, được khơi nguồn từ sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời (15a), được Ngài luôn luôn ở cùng (17a, 15b), được Ngài cứu chuộc và đặc biệt trông thấy sự vui mừng của Ngài vì mình (17b, c). Còn nếu chúng ta nghĩ rằng khó mà tin Đức Chúa Trời có sự vui mừng thì lúc ấy chúng ta phải tự liệt mình vào hàng những người Y-sơ-ra-ên bất xứng. Theo câu 17:"Vì lòng yêu thương mình, Ngài sẽ nín lặng". Câu này trong bản dịch Anh ngữ NIV diễn đạt là"Ngài yêu thương đậm đà trong yên lặng", nghĩa là Ngài lấy hết tâm trí mà yêu thương, không làm một cử chỉ nào, không nói một lời nào để khỏi làm xao động lòng yêu thương. Nhà giải kinh J. H. Eaton gợi ý rằng đây là"Sự yêu thương ngây ngất đến câm lặng của Chàng Rể đối với cô dâu Si-ôn".

Qua các câu 18-20, Đức Chúa Trời trực tiếp phán hứa với dân sự của Ngài những điều mà chúng ta có thể ứng dụng vào đời sống tâm linh của ta. Những gánh nặng, những khổ ải của chúng ta được Đức Chúa Trời quan tâm đến (hãy so sánh với các câu Rô-ma 8:23-27), không để các tai họa xảy đến cho dân Ngài. Cũng giống dân Y-sơ-ra-ên, đã bao lần Chúa kêu gọi chúng ta trở lại thờ phượng Ngài, chúng ta vẫn hững hờ, đi theo ý riêng. Nhưng Chúa yêu chúng ta bằng tình yêu sâu rộng đời đời. Hãy nghĩ lại về đời sống chúng ta và tình yêu của Chúa, bạn có thấy Chúa yêu bạn bằng"tình yêu ngây ngất đến câm lặng" không? Bạn đáp ứng thế nào với tình yêu ấy? Những lời hứa này đã hoàn thành cho Y-sơ-ra-ên cả trăm năm. Còn đối với chúng ta các lời hứa ấy thật có một giá trị lâu dài. Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi (Nê-hê-mi 8:10).

Cầu xin Chúa giúp con sống mỗi ngày trong sức lực vui vẻ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net