Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chúa Giê-xu Là Ai?

Giăng 5:19-29

"Ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai Ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống" (c.24).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu nói gì về chính Ngài? Nếu là người Giu-đa thời bấy giờ, bạn nghĩ gì khi nghe Chúa Giê-xu nói Ngài bằng Đức Chúa Trời hay Ngài là Đức Chúa Trời? Hãy kể những việc Đức Chúa Trời làm mà Chúa Giê-xu cũng làm nữa? Với bạn, Chúa Giê-xu là ai? Bạn có nói cho ai về quyền năng phục sinh của Ngài không?

Người Giu-đa giận dữ trước các công việc mà Chúa Giê-xu bảo rằng Ngài chỉ làm điều Chúa Cha làm, ngay cả trong ngày Sa-bát (c.17,19,20). Do đó, Chúa Giê-xu và Đức Chúa Cha là một toàn thể trọn vẹn, có năng quyền như nhau, và cũng có chức vụ như nhau. Ngài còn bảo rằng sẽ có nhiều việc nữa xảy ra trong tương lai. Chúa Giê-xu dựng lại những người đã chết y như Chúa Cha đã làm trước kia. Việc La-xa-rơ sống lại là một biến cố cao độ trong công tác chữa lành của Chúa Giê-xu. Ngài biết đây là biến cố quyết định tư tưởng của mọi người. Từ việc vực một người sống lại cho đến vực cả đám người đã chết sống lại là một bước rất dài(c.28,29); rồi đến việc đoán xét sau đó, tất cả đều do Chúa Giê-xu thực hiện thay cho Chúa Cha (22,23). Vậy nên Ngài xứng đáng nhận mọi sự tôn kính như Đức Chúa Cha vậy. Không ai có thể nói mình tôn trọng Đức Chúa Cha mà lại không tôn trọng Chúa Giê-xu (xem lại câu 18).

Trong các câu 24-29, có hai cách để được ban cho sự sống. Thứ nhất là"nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta" (c.24) thì được sự sống đời đời, khỏi bị phán xét (cũng xem 3:18). Chúa báo trước giai đoạn ấy đã bắt đầu rồi (c.25). Chúng ta đang ở ngay trong giai đoạn chuyển tiếp. Giai đoạn hai, trường hợp ban sự sống vào lúc người chết nghe tiếng Chúa mà bước ra khỏi mồ mả (c.28). Lúc bấy giờ ta sẽ nhận biết ai là người tin Chúa thật vì họ sống lại để được sự sống, còn những kẻ dữ sống lại để bị đoán xét. Chúng ta biết Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời vì trong Ngài có sự sống (c.26), Ngài ban sự sống (c.21), Ngài xét đoán con người (c.24). Chỉ có Đấng có sự sống, ban sự sống mới cứu vớt được con người tội lỗi chúng ta và đưa chúng ta vào sự sống vĩnh cửu trong Ngài.

Chúa ôi, con muốn tôn vinh Ngài suốt cả đời con. Xin Ngài cho con đủ sức hoàn thành ý nguyện này.

(c) 2024 svtk.net