Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Xác Quyết Lời Chứng

Giăng 5:30-40

"Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời, ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy" (c.39).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đưa ra ba chứng thực nào về chính Ngài (cc. 33, 36, 39)? Lời chứng của Giăng Báp-tít có nghĩa gì? Những việc Chúa Giê-xu làm có đủ để chứng mình Ngài là Đức Chúa Trời không? Kinh Thánh làm chứng về Chúa Giê-xu thế nào? Với bạn, điều gì chứng thực Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời?

Câu 30, Chúa Giê-xu bảo sự xét đoán của Ngài là đúng theo ý Đức Chúa Cha. Ngày nay, vì chịu ảnh hưởng nặng nề của xã hội bên ngoài, chúng ta có lơ là đối với lẽ đạo"xét đoán" không? Nếu vậy, Hội Thánh sẽ tiếp tục xuống dốc đấy!

Có ba sự chứng thực cho lời chứng của Chúa Giê-xu. Trước hết là Giăng Báp-tít (c.32- 35). Từ đầu Phúc Âm Giăng đã có sự chứng thực mạnh mẽ về Chúa Giê-xu (1:27,29): Đấng lớn hơn Giăng, Chiên Con cất tội lỗi, Đấng trước Giăng (1:30), Đấng làm phép báp-têm bằng Thánh Linh (1:33). Sự chứng thứ hai là các việc Đức Chúa Cha giao cho Chúa Giê-xu thực hiện (1:36-38). Các câu Giăng 10:38 và 14:11 cũng đều có ý nghĩa như thế. Sự chứng thứ ba cũng rất quan trọng, nằm trong các câu 37-39. Chính Đức Chúa Cha đã làm chứng cho Chúa Giê-xu. Nếu chúng ta dò xem Kinh Thánh thì được rõ Đức Chúa Cha đã chứng thực cho Chúa Giê-xu qua Kinh Thánh. Tuy nhiên nếu chúng ta đọc Kinh Thánh mà không có đức tin thì chẳng thấy gì cả. Cần phải hiểu rằng hình ảnh Chúa Giê-xu đã có sẵn trong Cựu Ước Kinh (c.39).

Với ba chứng cứ cụ thể như thế, tại sao dân Giu-đa không chịu tin Christ Giê-xu? Những người Giu-đa này không tin Chúa Giê-xu vì họ đọc Kinh Thánh với tấm lòng và tâm trí khép kín, họ đọc không phải để tìm kiếm Đức Chúa Trời nhưng để hậu thuẫn cho lập trường của họ. Chúng ta cần ý thức rằng mọi điều trong Kinh Thánh đều qui hướng về Chúa Giê-xu. Nhiệm vụ Kinh Thánh không phải để ban sự sống nhưng là chỉ vào Đấng ban sự sống cho loài người. Khi Ngài bảo"các ngươi không muốn đến cùng ta" (c.40), có lẽ Ngài có nhớ đến đoạn Ê-xê-chi-ên 2:3-7, trong đó dân Y-sơ-ra-ên bị quở là"bạn nghịch, nổi loạn, cứng lòng". Truyền giảng cho những người như thế chẳng khác nào xông vào nơi gai gốc (Ê-xê-chi- ên 2:6). Ai sốt sắng, kiên trì thì có lòng nhẫn nhục; còn ai cứng lòng thì chẳng chịu nghe theo dù biết đó là điều tốt lành. Xã hội ngày nay cũng giống thời Chúa Giê-xu, con người vẫn không muốn đến với Chúa Giê-xu nhưng vẫn muốn tìm sự sống bằng lối riêng của mình. Chúng ta cần có tâm tình như trẻ thơ, một thái độ mềm mại, nhu mì. Có vậy mới giúp cho đức tin phát triển được.

Lạy Chúa, nguyện xin Lời Ngài trong lòng con giúp con cảm nhận được chính Chúa Giê-xu đang ngự trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net