Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Thức Ăn Và Nếp Sống

Lê-vi Ký 11:1-25

"Vì ta là Đức Giê-hô-va, Đấng đã đem các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô đặng làm Đức Chúa Trời của các ngươi; các ngươi phải nên thánh, vì ta là thánh" (c.45).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thú vật được chia ra làm mấy nhóm? Trong mỗi nhóm được chia ra mấy thành phần? Gồm thành phần nào? Tại sao Chúa chia thú vật ra loại sạch và không sạch? Sự phân chia này dựa trên tiêu chuẩn nào? Bạn học được gì và áp dụng thế nào vào cuộc sống hằng ngày?

Đức Chúa Trời là Đấng Thánh Khiết tuyệt đối và những người thuộc về Ngài cần phải thể hiện sự thánh khiết của Ngài không chỉ trong phương thức và của lễ thờ phượng, nhưng cũng cần phải áp dụng thực tiễn vào cuộc sống hằng ngày như ăn uống, liên hệ nam nữ và nhà cửa, đồ dùng nữa. Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta thấy điều kiện Đức Chúa Trời đòi buộc dân sự của Ngài phải sống thánh khiết liên quan đến vấn đề thực phẩm hằng ngày. Trong các thức ăn, Đức Chúa Trời đã chia ra 2 thành phần: thánh sạch, có thể dùng làm thực phẩm và không thánh sạch. Cả 4 nhóm nầy tương quan với các loài vật mà Đức Chúa Trời đã sáng tạo trong buổi ban đầu: loài động vật sống trên đất, loài vật sống dưới nước, loài chim bay và loài côn trùng. Mỗi nhóm đều được Đức Chúa Trời xác định tiêu chuẩn thể nào được kể là tinh sạch hay không tinh sạch. Khi một người bị ô uế vì những vật không tinh sạch nầy gây nên thì phải biết phương thức làm lễ tinh sạch như thế nào. Để nhấn mạnh, Đức Chúa Trời cũng đã đưa ra những loài vật tiêu biểu và lý do tại sao chúng bị Ngài kể là không tinh sạch.

Bài học thuộc linh hôm nay là: Đức Chúa Trời có lý do khi xếp loại thú vật trên đất, loài cá sống dưới nước, loài chim bay trên bầu trời và loài côn trùng sạch và không sạch. Đức Chúa Trời đã nghiêm cấm dân sự không ăn cũng như không được phép đụng đến xác chết của các loài ấy dựa trên: (a) tiêu chuẩn thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời là Đấng Thánh Khiết,"ta là thánh, nên các ngươi phải nên thánh, thì sẽ được thánh" (c. 44). (b) Để được nên thánh và được tương giao với Đấng Thánh Khiết, chúng ta cũng phải mang lấy bản chất thánh khiết giống như Ngài. (c) Sự thánh khiết mà Đức Chúa Trời đòi buộc con dân Chúa trong mọi thời đại là sự thánh khiết tuyệt đối, không mặc cả, không nửa vời. Những gì đã bị Đức Chúa Trời phân loại không thánh khiết thì Ngài cấm không"được ăn và cũng không được đụng đến xác chết" nữa. (d) Những con vật được kể là thanh sạch là những vật nhơi lại, động từ"nhơi lại" mang ý nghĩa thuộc linh của từ liệu"suy gẫm". Chúng ta cần suy gẫm Lời Chúa như mạng lệnh Đức Chúa Trời truyền ban trong Giô-suê 1:8,"quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi đều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước." Khi học hỏi Lời Chúa với tinh thần"nhơi lại hay suy gẫm", lúc ấy chúng ta mới lãnh hội được những tinh túy từ Lời Chúa, không những bổ dưỡng đời sống tâm linh mà còn giúp chúng ta sống đời sống đẹp lòng Ngài.

Xin Chúa giúp con luôn nhớ con thuộc về dân thánh của Ngài và biết sống theo Lời Ngài chỉ dạy.

(c) 2024 svtk.net