Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Giá Chuộc Và Phần Thưởng

I Phi-e-rơ 1:13-25

"Nhưng, Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở của mình" (c.15).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơ Đốc nhân vâng phục phải có lối sống như thế nào? Một người"được chuộc" bằng cách nào? Khi nhìn đời sống mình, bạn có thấy phản chiếu sự thánh khiết của Đấng Christ qua tình yêu, phục vụ, giảng hòa và thương xót không? Bạn có thể tôn cao Chúa và bày tỏ cam kết sống với lòng thanh khiết như thế nào hôm nay?

Hôm qua chúng ta đã xem xét mối liên hệ giữa Cơ Đốc nhân với thế gian. Hôm nay chúng ta neo đời sống người tín hữu vào những việc làm của Chúa Giê-xu trong quá khứ và tương lai. Phi-e-rơ nhắc độc giả rằng họ đã được chuộc khỏi lối sống không ra chi thừa hưởng từ thế gian (18). Cuộc sống mới họ hiện đang hưởng là vô giá. Ngã lại vào lối sống tội lỗi, hoặc chọn tội lỗi thay cho sự thánh khiết, sẽ tỏ ra khinh thường giá cứu chuộc (Phi-líp 3.13,14). Trong khi chúng ta tôn trọng sự tuôn đổ ân huệ đầu tiên này của Đức Chúa Trời, Phi-e-rơ vẫn kêu gọi chúng ta đặt hi vọng trọn vẹn vào"món quà" (ân sủng" theo bản NIV) sẽ"được ban cho anh em khi Chúa Giê-xu Christ hiện ra" (13). Soren Kierkegaard viết rằng"Sự thanh khiết trong lòng là muốn chỉ một điều." Phi-e-rơ kêu gọi chúng ta đến sự thanh khiết đó, khi chúng ta hoàn toàn hướng mọi ước muốn mình vào món quà mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho những kẻ vâng phục Con Ngài. Chừng nào chúng ta còn giữ cho lòng mình bám chặt vào ân huệ đã hứa của Đức Chúa Trời, thì chúng ta không còn"làm theo những ham muốn xấu" vốn là đặc điểm của đời sống chúng ta trước khi biết Đức Chúa Trời (14).

Chúng ta phản chiếu sự thánh khiết của Đức Chúa Trời -Đấng gọi chúng ta (15) khi chúng ta lèo lái đời sống hàng ngày qua cách sống và lựa chọn nhờ hai điểm của la bàn: sự chết và tái lâm của Chúa Giê-xu. Điểm thứ nhất kêu gọi chúng ta chọn sự thánh khiết do ý thức biết ơn sâu xa, cảnh cáo chúng ta chớ xem nhẹ điều mà Chúa Giê-xu đã trả quá đắt. Điểm thứ hai đặt trước mặt chúng ta hi vọng không suy tàn, mà chúng ta không bao giờ được thỏa hiệp vì cớ những theo đuổi ngắn ngủi và trống rỗng do thế giới chung quanh cũng như khuynh hướng tội lỗi của chúng ta quyến rũ mình. Sự thánh khiết tìm sự biểu lộ cụ thể qua những hành động"yêu thương" (22). Khi bày tỏ tình yêu, phục vụ, giảng hòa và thương xót, chúng ta phản chiếu sự thánh khiết của chính Đấng Christ.

Lạy Chúa, con thật sự muốn người khác thấy Chúa Giê-xu được phản chiếu trong đời sống con. Xin thanh tẩy và làm sạch lòng con, để thế gian có thể biết con là con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net