Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bảy Kỳ Ngôn - 5

Ma-thi-ơ 27:45-56

"Ước chừng giờ thứ chín, Đức Chúa Giê-xu kêu tiếng lớn lên rằng: Ê-li, Ê-li, lam-ma-sa-bách-ta-ni? Nghĩa là Đức Chúa Trời tôi ôi, Đức Chúa Trời tôi ôi, sao Ngài lìa bỏ tôi" (c.46)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì xảy ra khoảng giờ thứ chín? Tại sao Chúa Giê-xu kêu lớn tiếng:"Đức Chúa Trời ôi, sao Ngài lìa bỏ tôi? Khi Chúa trút linh hồn điều gì xảy ra nơi đền thờ? Điều này có nghĩa gì? Thầy đội xác nhận điều gì khi thấy những biến động quanh cái chết của Chúa Giê-xu? Hình dung cảnh đồi Gô-gô-tha bạn nghĩ gì về tội lỗi? Về Con Đức Chúa Trời? Về chính bạn?

Chúa kêu lên:"Đức Chúa Trời tôi ôi, Đức Chúa Trời tôi ôi, sao Ngài lìa bỏ tôi". Câu này tiết lộ nỗi thống khổ nội tâm của Chúa Giê-xu. Ngài không chỉ khổ vì thân thể đang đau nhức, đói khát; mà còn khổ vì bị Thiên Phụ xa lánh, bỏ rơi. Đây là một huyền nhiệm chúng ta không thể nào thấu hiểu tường tận. Làm sao Ngôi Lời hằng có từ ban đầu, Ngôi Lời hằng ở cùng Đức Chúa Trời, Ngôi Lời là Đức Chúa Trời hằng sống lại có thể bị Đức Chúa Cha lìa bỏ. Chúng ta không hiểu được sự mầu nhiệm ấy. Điều chúng ta có thể hiểu được là sự chia cắt ấy là rất thật, là rất đau đớn và rất bi đát. Vì sự chia cắt ấy mà Chúa đã từng tâm sự:"Linh hồn ta buồn bực cho đến chết" và Ngài đã cầu xin:"Cha ơi! Nếu có thể được, xin chén này lìa khỏi con"(Ma-thi-ơ 26:38, 39). Nhưng lời cầu xin ấy không được nhậm, và Ngài uống trọn chén đau thương.

Vì thương nhân thế mà Đức Chúa Con đã bằng lòng gánh thay tội lỗi cho họ. Trên thập tự giá, bao nhiêu tội lỗi của cả nhân loại đều chất trên Ngài. Và gánh nặng tội lỗi đó đã chia cắt Đức Chúa Con với Đức Chúa Cha. Chúng ta cũng có thể suy đoán lúc ấy cả Ba Ngôi, và tất cả các thiên sứ ở thiên đàng cũng cùng đau đớn.

Lời kêu của Chúa hôm nay cho chúng ta thấy sự ghê gớm của tội lỗi, và sự bao la của tình yêu thiên thượng. Vì yêu chúng ta mà Chúa gánh chịu hậu quả ghê gớm của tội lỗi. Chúng ta có xem tội lỗi là điều đáng ghê tởm nhất, và Chúa là Đấng chúng ta yêu quý nhất đời không?

Chúa ơi xin giúp con luôn nhớ tiếng kêu thảm thiết của Ngài trên thập tự để con luôn nhớ tội lỗi thật kinh khiếp mà biết tránh xa.

(c) 2024 svtk.net