Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tiếp Đón Một Vì Vua

Ma-thi-ơ 21: 1-11

"Đoàn dân đi trước và theo sau đều kêu lên rằng: Hô-sa-na con vua Đa-vít! Đáng khen ngợi cho Đấng nhân danh Chúa mà đến! Hô-sa-na ở trên nơi rất cao!" (c. 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng lời riêng, bạn hãy tả lại quan cảnh Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem. Các môn đệ, đoàn dân có những hành động nào tôn Chúa là Vua? Tại sao họ làm như vậy? Câu 9 có nghĩa gì? Chúa Giê-xu có phải là Vua của đời sống bạn không? Tại sao? Bạn đón tiếp Vua Giê-xu thế nào trong nếp sống hằng ngày?

Tuần lễ trước khi Chúa chịu nạn, chịu chết (người ta thường gọi là Tuần Thánh) là một tuần lễ rất quan trọng trong chức vụ của Chúa. Các trước giả Phúc Âm đã dành đến gần 1/3 các trang sách của mình để ghi lại các sự việc xảy ra cho Chúa trong tuần lễ này. Chúng ta có thể học hỏi được nhiều điều trong các sách Phúc Âm về Tuần Thánh. Hôm nay chúng ta suy gẫm một vài điều về sự Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem một cách huy hoàng. Việc Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem một cách huy hoàng là một ngoại lệ. Vì hơn ba năm thi hành thiên vụ, Chúa luôn luôn dè dặt, khiêm nhường, Ngài không bao giờ để công chúng suy tôn mình. Đặc biệt lần này, lần duy nhất Chúa chấp nhận sự tiếp đón long trọng của dân chúng. Ngài làm vậy vì hai lý do.

1. Ngài muốn làm ứng nghiệm lời tiên tri (Ma-thi-ơ 21:4-5 và Ê-sai 62:11; Xa- cha-ri 9:9). Vào trần thế, Chúa Giê-xu chưa ngồi trên ngôi báu; nhưng Ngài thật là Vua, Vua không những nước Do Thái, mà của cả thế giới, của muôn loài, muôn vật. Thời bấy giờ vào mùa lễ Vượt Qua, có khoảng gần hai triệu người từ khắp nơi đổ về Giê-ru-sa-lem dự lễ. Nhiều người trong đám quần chúng đông đảo đó đã từng chứng kiến Chúa làm phép lạ, hoặc đã nghe danh tiếng, và họ muốn Chúa làm vua của họ dù quan niệm về"vua" của họ không hoàn toàn đúng như ý của Chúa. Những người này bày tỏ lòng tôn kính, ngưỡng mộ Vua Giê-xu bằng những lời tung hô, cũng như bằng những việc làm hạ mình, hy sinh của họ. Người thì cung cấp đôi lừa, người khác thì trải áo trên lưng lừa, trên đường đi của Chúa.

2. Việc Chúa vào thành một cách vinh quang thúc đẩy các nhà lãnh đạo Do Thái phải cấp thời ra tay hành động. Những người này công nhận các phép lạ Chúa làm, họ đã nghe Chúa giảng dạy, nhưng họ vẫn không tin, không thấy được chân lý. Tâm linh họ vẫn mù lòa, họ chỉ muốn bảo vệ quyền lợi của mình, bảo vệ lời truyền khẩu của loài người thay vì tìm kiếm và vâng phục chân lý. Cuối cùng họ đã quyết định giết chết Chân Lý. Nhưng ác mưu của họ lại làm thành ý chỉ của Chúa. Ấy là Đấng Cứu Thế phải chịu chết vào dịp lễ Vượt Qua, vì Ngài thật là sinh tế chuộc tội cho cả nhân loại. Chúa của chúng ta là Vua của muôn loài. Một ngày kia, Chúa sẽ trở lại trần gian này một cách vinh quang. Lúc bấy giờ mọi dân mọi nước sẽ suy phục Ngài. Hiện nay, Ngài cũng muốn làm Vua của mỗi lòng, mỗi đời sống chúng ta. Bạn đã và đang tiếp đón Ngài thế nào? Bạn có ngưỡng mộ Chúa và tôn cao Ngài bằng lời nói, hành động của chính mình chăng?

Lạy Chúa, xin giúp con yêu Ngài, tôn kính Ngài xứng đáng Ngài là Vua của chính con.

(c) 2024 svtk.net