Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Bảy Kỳ Ngôn - 6

Giăng 19:28-37

"Khi Đức Chúa Giê-xu chịu lấy giấm rồi, bèn phán rằng: Mọi sự đã được trọn; rồi Ngài gục đầu mà trút linh hồn" (c.30).

Câu hỏi suy ngẫm:"Mọi sự đã được trọn" là tiếng than hay tiếng kêu đắc thắng? Tại sao? Mọi sự đã được trọn có nghĩa gì? Tiếng kêu này có liên hệ thế nào với đời sống của bạn?

Đối chiếu với Lu-ca 23:46, chúng ta thấy Phúc Âm Giăng và Phúc Âm Lu-ca ghi hai câu Chúa nói khác nhau. Đây không phải là điều mâu thuẫn, vì các tác giả Phúc Âm không ghi lại tất cả chi tiết của câu chuyện. Mỗi vị chú ý đến một số chi tiết và bỏ qua các chi tiết khác. Chúng ta phối hợp các sách Phúc Âm lại với nhau để có được một bức tranh đầy đủ hơn. Với phương cách đối chiếu đó, chúng ta có thể biết Chúa nói câu trong Giăng 23:30 trước câu trong Lu-ca 23:46. Tức là Chúa nói:"Mọi sự đã được trọn", xong rồi Ngài mới nói:"Thưa Cha, con xin giao thác linh hồn cho Cha!"

"Mọi sự đã được trọn." Mọi sự đây là gì?

Chúng ta biết khi Chúa chết, vẫn còn biết bao người bệnh tật chưa được chữa lành, biết bao cuộc đời đau khổ chưa biết được ánh sáng hy vọng, biết bao cuộc đời chưa được đổi thay, biết bao người chưa được nghe Phúc Âm. Khi Chúa chết, đế quốc La Mã vẫn còn thống trị xứ thánh, những thầy tế lễ, người Pha-ri-si, người Sa-đu-sê vẫn còn thao túng xã hội Do Thái, các môn đồ của Ngài vẫn còn sợ sệt, tản lạc. Xã hội vẫn còn bất công, người nghèo vẫn bị hiếp đáp, nhân loại vẫn phải trải qua sinh lão bệnh tử. Nhà thương, nhà tù, nghĩa trang vẫn là những thực tại phổ thông.

Chúa phán:"Mọi sự đã được trọn" vì Chúa biết rõ sứ mạng của Ngài, biết rõ điều Cha Ngài giao phó cho Ngài ở trần gian này. Ngài đã làm xong việc Cha giao phó (Giăng 17:4). Ngài đến không phải để xóa hết những bất công, đau khổ của con người, nhưng đến để"giải bày Cha" cho chúng ta (Giăng 1:18), để"hạ mình hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người" (Ma-thi-ơ 20:28). "Mọi sự đã được trọn" có nghĩa rằng tại thập tự giá Chúa đã tỏ bày đầy đủ tình yêu vô cùng to lớn của Ngài (Rô-ma 5: 8), Ngài đã hoàn tất chương trình cứu chuộc nhân loại, món nợ tội lỗi đã được trả đầy đủ (Rô-ma 6: 10), hậu quả của tội lỗi đã được giải trừ , sức mạnh của tội lỗi đã được bẻ gãy, và ma quỷ đã bị đánh bại (Cô-lô-se 2:15). Những sự kiện quan trọng ấy là yếu tố quyết định vận mạng của nhân loại. Hướng về thập tự giá chúng ta lắng nghe Chúa tiếng phán đắc thắng:"Mọi sự đã được trọn" và chúng ta có thể vững tâm rằng: Tất cả tội lỗi chúng ta đã được tha, chúng ta sẽ không còn sợ bị án phạt vì tội lỗi (Rô-ma 8:1), chúng ta không còn mắc nợ xác thịt mà sống trong tội lỗi (Rô-ma 8:12), chúng ta được xưng công bình, được làm con của Chúa, được sự sống đời đời. Biết bao ân phước thiêng liêng từ trời đã đổ xuống cho chúng ta mà chúng ta không thể kể hết được (Ê-phê-sô 1:3). Một chân trời mới đã mở ra, một hy vọng huy hoàng đang chờ đón trong"mọi sự đã được trọn".

Cảm tạ Chúa, Ngài đã làm trọn công tác cứu chuộc để hôm nay con được làm con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net