Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Giọt Nước Mắt Ăn Năn

Mác 14:66-72

"Phi-e-rơ bèn nhớ lại lời của Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Trước khi gà gáy hai lượt, ngươi sẽ chối ta ba lần. Người tưởng đến thì khóc"

(c. 72).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 66 cho chúng ta biết gì về sai lầm thứ nhất của Phi-e-rơ? Điều gì khiến Phi-e-rơ nhớ lại lời Chúa Giê-xu? Bạn có khuynh hướng bỏ cuộc sau khi vấp ngã, thất bại? Bí quyết nào giúp Phi-e-rơ, và chúng ta ngày nay, phục hồi sau những thất bại thuộc linh?

Mác lại đặt câu chuyện chối Chúa của Phi-e-rơ trong vụ xét xử Chúa Giê-xu để giúp chúng ta nhìn thấy sự tương phản giữa hai câu chuyện. Trong khi Chúa Giê-xu đang đứng trước tòa công luận, chịu các thầy tế lễ cả xét xử, Phi-e-rơ chỉ ở dưới sân, bị đầy tớ gái của thầy tế lễ thượng phẩm chất vấn. Trong lúc Chúa Giê-xu bị xét xử vì chính đời sống Ngài, Phi-e-rơ bị xét xử vì quan hệ với Ngài. Phi-e-rơ có hai cơ hội để ăn năn (dường như ông đã bỏ lỡ cơ hội đầu tiên khi gà gáy lần thứ nhất). Phi-e-rơ thất bại. Ông đã bỏ Chúa chạy trốn, bây giờ lại chối Chúa. Giờ đây chắc hẳn ông nhớ lại lời Chúa báo trước về những kẻ hổ thẹn vì danh Ngài. Làm sao Phi-e-rơ có thể quả quyết rằng ông sẽ không bao giờ chối Chúa? Phao-lô nhắc nhở rằng khi chúng ta nghĩ mình vững vàng, đó là lúc chúng ta dễ vấp ngã nhất. Đương đầu với thử thách, Chúa Giê-xu đặt đức tin nơi Đức Chúa Cha, trong khi Phi-e-rơ tự tin ở chính mình. Đó cũng là điểm khác nhau. Khi so sánh câu chuyện của Phi-e-rơ và Giu-đa, chúng ta cũng thấy sự khác nhau giữa ăn năn và hối hận (II Cô-rinh-tô 7:10). Trong khi Giu-đa hối hận và tuyệt vọng vì hành động tội lỗi của mình và tự kết thúc đời mình bằng cái chết thì Phi-e-rơ khóc lóc cay đắng và tìm về với Chúa là Đấng yêu thương. Ngài đã phục hồi ông và biến đổi những yếu đuối của ông nên mạnh mẽ (Giăng 21:15-19). Chính vì thế, sau khi Chúa Giê-xu sống lại, Phi-e-rơ không còn sợ tòa công luận, những người nhận ra ông là người từng ở với Chúa Giê-xu (Công-vụ các Sứ-đồ 4:13). Sau này, trong một thư tín gởi cho các Hội Thánh, Phi-e-rơ cảnh giác rằng có thể một ngày nào đó con cái Chúa sẽ bị đối xử bất công, và thúc giục chúng ta hãy luôn sẵn sàng trả lời khi chúng ta chịu chất vấn về đức tin, vui mừng vì danh của Chúa Giê-xu. Đồng thời ông cũng khuyên chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện (I Phi-e-rơ 3:15;4:7).

Chúng ta có nhận ra chính mình qua Phi-e-rơ? Chúng ta học được điều gì qua sự vấp ngã của ông? Ân sủng của Chúa ban cho chúng ta luôn lớn hơn mọi tội lỗi, kể cả mọi thất bại sai lầm, bạn hãy quay lại tin cậy Ngài, Ngài sẽ phục hồi và thêm sức mới cho bạn để phục vụ Ngài cách trung tín.

Lạy Chúa, trong lúc thử thách xin Ngài cầu thay cho con để con không chối bỏ Ngài. Cảm ơn Ngài là Đấng cầu thay cho con.

(c) 2024 svtk.net