Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ngài Là Vua

Giăng 18:28-40

"Phi lát bèn nói rằng: Thế thì ngươi là vua sao? Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Thật như lời, Ta là vua" (c.37).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn mô tả như thế nào về thái độ của Phi-lát? Bạn nghĩ tại sao dân chúng đòi tha Ba-ra-ba thay vì Chúa Giê-xu? Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay dạy chúng ta điều gì về phục vụ và cai trị? Bạn chọn điều nào? Tại sao?

"Ngươi là vua sao?" Đây là câu hỏi chủ yếu trong cuộc chất vấn Chúa Giê-xu của Phi-lát, được ký thuật cả bốn sách Phúc Âm (Ma-thi-ơ 27:11; Mác 15:2; Lu-ca 23:3; Giăng 18:37). Phi lát không quan tâm đến vấn đề thuộc tôn giáo, vì đó là trách nhiệm của người Do Thái (c.31). Nếu Chúa Giê-xu tuyên bố thẩm quyền chính trị thì điều đó chắc chắn liên quan đến đế quốc La Mã. Trong cái nhìn của Phi-lát, có lẽ ông nghĩ, Chúa Giê-xu không giống một vị vua. Có phải Ngài hành động như một vua? Ngài có là một mối đe dọa không?

Chúa Giê-xu nhắc Phi-lát nhớ rằng chính là thẩm quyền tôn giáo, chứ không phải chính trị, cảm thấy Ngài là thách thức (c. 34, 35). Rồi Ngài giải thích tường tận bản chất vương quyền của Ngài. Rõ ràng Ngài không theo đường lối chính trị để đạt đến thẩm quyền, vì nếu thế, Ngài đã huấn luyện môn đệ Ngài đứng lên và chiến đấu, không để họ bỏ chạy (c. 36). Theo cách đó, Ngài đã phải tự bảo vệ mình khỏi tay của bất cứ ai một cách có chiến lược. Nhưng đường lối của Ngài là một đường lối khác để đạt đến vương quyền. Lẽ thật mà Phi-lát không muốn nghe chính là thẩm quyền thật, khác với bất cứ điều gì mà ông và bất cứ ai khác mong đợi. Thẩm quyền (hay vương quyền) của Chúa Giê-xu có nguồn gốc thiên thượng. Bây giờ vương quyền ấy có vẻ yếu ớt, bị xem khinh và ức hiếp nhưng nó sẽ sớm bùng lên để chinh phục mọi nước, mọi chi phái, và mọi dân tộc. Và ngày kia, họ sẽ thờ phượng tại ngôi của Chiên Con đã chịu giết làm sinh tế (Khải-huyền 7: 9,10)!

Chúng ta, những người thờ phượng Chúa Cứu Thế là Vua, cần được nhắc nhớ rằng thẩm quyền của Chúa Giê-xu ban cho chúng ta có một Thập Tự Giá ở trung tâm. Chúng ta thường cảm thấy khó phục vụ hơn cai trị, khó ban cho hơn nhận lãnh, khó chờ đợi hơn nắm giữ. Chúng ta hãy học từ bài học này để biết phải làm gì, biết con đường dẫn đến thẩm quyền đích thực: Chúa Giê-xu, Ngài là Vua.

Lạy Chúa, xin dạy con về nguồn gốc và bản chất của thẩm quyền Ngài. Con ca ngợi Ngài là Vua của vương quốc tối hậu.

(c) 2024 svtk.net