Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Vượt Xa Sự Tha Thứ

Giăng 21:15-19

"Ðức Chúa Giê-xu phán cùng Phi-e-rơ rằng: hỡi Si-môn con Giô-na, ngươi yêu Ta hơn những kẻ này chăng? Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa. Ðức Chúa Giê-xu phán rằng: hãy chăn những chiên con Ta"(c.15).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ Phi-e-rơ cảm thấy thế nào trong câu 15? Khi Chúa hỏi đến lần thứ ba, ông cảm thấy thế nào (c.17) ? Bạn sẽ đáp thế nào cho câu hỏi Chúa đã hỏi Phi-e-rơ?

Chúa biết một người nhát sợ trong phút chốc nào đó vẫn có thể trở thành người lãnh đạo trung tín. Ðể có thể phục hồi và sử dụng một môn đệ đã từng chối Chúa, Ngài đã đến với Phi-e-rơ để thực hiện những bước căn bản.

Trước hết, Ngài đảm bảo cho Phi-e-rơ rằng ông được tha thứ. Chắc chắn Phi-e-rơ biết rằng Chúa Giê-xu đã không bắt tội ông về việc ba lần chối Ngài. Chúa đã quan tâm đặc biệt đến Phi-e-rơ khi cho ông biết Ngài sống lại (Mác16:7) nhưng có lẽ ba lần tái xác nhận lòng yêu Chúa của ông trước các đồng bạn môn đệ có thể hóa giải sự hối tiếc cay đắng ra khỏi tâm trí của Phi-e-rơ về việc chối Chúa. Phi-e-rơ vẫn còn đau buồn về sự thất bại này, nhưng Chúa biết những gì Ngài đang làm cho ông. Tương lai của Phi-e-rơ sẽ không phải là con đường đầy hoa nhưng cũng không nhất thiết là đầy chông gai của sự hối tiếc.

Thứ hai, Ngài muốn Phi-e-rơ xác nhận rằng tình yêu của ông đối với Ngài là ưu tiên. Ông phải yêu Chúa hơn hết."Hơn những kẻ này" có thể hiểu là những đồng bạn đang ở quanh Phi-e-rơ lúc đó; cũng có thể hiểu là"hơn những điều này", nghĩa những thuyền, những lưới... (c. 15). "Hơn những kẻ này" cũng có thể là lời nhắc nhớ bản tính tự phụ của Phi-e-rơ cho rằng mình yêu Chúa hơn những môn đồ khác yêu Ngài. Dù"những cái này" là gì đi nữa, Phi-e-rơ phải yêu Chúa Giê-xu hơn tất cả mọi thứ trên đời.

Thứ ba, Ngài tái kêu gọi và ban trách nhiệm cho Phi-e-rơ. Chúa Giê-xu biết rằng sự phục hồi của Phi-e-rơ sẽ chỉ hoàn tất trong đời sống phục vụ. Mạng lịnh của Chúa"Hãy theo Ta" (c.19) là sự trở lại khởi điểm chức vụ sứ đồ của Phi-e-rơ, nhưng ở một trình độ cao hơn, biết nhiều hơn về Chúa của mình, về chính mình và về giá phải trả của môn đệ Chúa. Trách nhiệm chăn chiên Chúa đi kèm với sự lời kêu gọi theo Ngài.

Sự tha thứ của Chúa bao giờ cũng vượt trổi hơn những lỗi lầm của chúng ta. Sau mỗi thất bại của chúng ta, Chúa Giê-xu tái kêu gọi chúng ta bước vào sự phục vụ như là cơ hội bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta đối với Ngài. Chúng ta cần bày tỏ lòng biết ơn qua sự yêu thương và giúp người khác đến với Chúa. Ngài giao cho chúng ta trách nhiệm mới như là một phần của sự phục hồi chúng ta.

Lạy Chúa, xin tỏ cho con biết giá trị của sự tha thứ và phục hồi sau mỗi thất bại của con, xin đem con trở lại với Ngài và dẫn con vào con đường phục vụ đích thực.

(c) 2024 svtk.net