Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Còn Người Này Thì Sao?

Giăng 21:20-25

"Khi thấy người đó, Phi-e-rơ hỏi Ðức Chúa Giê-xu rằng: Lạy Chúa, còn người này về sau sẽ ra thế nào?"(c. 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ tại sao Phi-e-rơ quan tâm về tương lai của người môn đệ khác? Chúa cho biết gì về kết cuộc đời sống ông (c.19) ? Phần kết của Phúc Âm Giăng nhấn mạnh đến điều gì? Tại đây bạn được nhắc nhở đến trách nhiệm nào?

"Lạy Chúa, còn về người thì sao?"(c.21). Chúng ta không biết Phi-e-rơ hỏi câu hỏi này với ý gì. Phải chăng ông ganh tÿ với"môn đệ được Chúa yêu," một người dường như luôn gặp điều tốt đẹp, không phải trải qua những kinh nghiệm thất bại và đau đớn của sự thử nghiệm? Dù Phi-e-rơ hỏi với ý gì đi nữa, thì câu trả lời của Chúa Giê-xu làm nổi bật trách nhiệm cá nhân của những người theo Ngài.

Không có sự tương phản giữa sứ đồ Giăng, một con người sâu sắc, sáng suốt, với sứ đồ Phi-e-rơ, một con người năng động, mau mắn; giữa nhà ký thuật trung thực (c.24) với nhà truyền giảng can đảm trong ngày lễ Ngũ Tuần. Dầu họ thế nào, Chúa Giê-xu cũng đã lựa chọn họ và chỉ một mình Ngài biết cách sử dụng những con người khác nhau này và thời gian dùng họ trong công việc Ngài giao. Trong thực tế, Hội Thánh đã chứng thực rằng những con người khác nhau có thể làm việc chung với nhau trong thân thể của Ðấng Christ (Rô-ma 12:4-8), với sự ban cho của Ðức Thánh Linh, một sự hiệp nhất vượt quá sự mong đợi của con người. Trong lúc trung thành với sự kêu gọi của Chúa, chúng ta có trách nhiệm hiệp nhất với nhau như sự hiệp nhất của Ba Ngôi Ðức Chúa Trời. Các câu 24, 25 cho biết sứ đồ Giăng đã chọn lọc dữ kiện khi ký thuật sách Phúc Âm nhằm nhấn mạnh Chúa Giê-xu là Ngôi Lời, là Sự Sáng và Sự Sống, được sai đến từ Ðức Chúa Cha và ban cho Ðức Thánh Linh. Trong cái nhìn tổng hợp của cả bốn sách Phúc Âm, chúng ta thấy Chúa Giê-xu là giải pháp cho người Do Thái lẫn người ngoại bang, người theo trí huệ phái lẫn người theo phái khắc kỷ lúc đó; đồng thời Ngài cũng là câu trả lời cho những người theo thuyết phiếm thần lẫn những người duy lý và duy khoa học ngày nay. Ðiều quan trọng là trong phần kết luận cả bốn sách Phúc Âm đều nhấn mạnh sứ mạng của Hội Thánh trong thế gian. Ðời sống và chức vụ của Chúa Giê-xu trên đất là khởi điểm của sứ mạng ấy; các"chương" kế tiếp được viết trong đời sống của những người theo Ngài nói chung và trong đời sống bạn nói riêng. Bạn hãy luôn tự hỏi,"chương sách" của đời sống tôi nói gì về Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, hôm nay xin dạy con về bổn phận môn đệ cho chính cá nhân con. Xin giúp con chăm chú vào trách nhiệm của con để đời sống con là"chương sách" truyền đạt Phúc Âm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net