Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Hãy Tỉnh Biết

I Cô-rinh-tô 15:29-34

"Anh em chớ mắc lừa: bạn bè xấu làm hư thói nết tốt. Hãy tỉnh biết, theo cách công bình và chớ phạm tội" (c.33-34a).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Phao-lô dựa vào những điều gì để kết luận về sự sống lại? Tại sao Phao-lô khuyên:"Hãy tỉnh biết, theo cách công bình và chớ phạm tội"? Tin vào sự sống lại giúp bạn phải sống thế nào?

Sau khi nêu ra những lý luận dựa vào thần học, sứ đồ Phao-lô dùng kinh nghiệm trong đời sống hằng ngày để cho thấy việc người chết sống lại là việc chắc chắn sẽ xảy ra:

1. Nếu không có sự sống lại thì người ta đã không chịu phép báp-têm vì những người đã chết (c.29)."Chịu phép báp-têm vì người chết" có thể có nhiều nghĩa, hai nghĩa chính là: (1) Chịu phép báp-têm thế cho người đã chết: người chết không tin Chúa nhưng bây giờ ta chịu phép báp-têm thế cho họ. Giáo hội Mormons tin và thực hành điều nầy. (2) Chịu phép báp-têm thể theo ý nguyện của người đã chết. Sứ đồ Phao-lô không nói gì về việc chấp nhận giáo lý nầy nhưng chỉ muốn chứng minh cho các tín hữu tại Cô-rinh-tô thấy rằng nếu không tin có sự sống lại thì người ta đã không làm lễ báp-têm vì người đã chết.

2. Nếu không có sự sống lại thì việc Phao-lô phải sống trong nguy hiểm là vô ích (c.30-32)."Tôi chết hằng ngày" nghĩa là luôn luôn ở trong nguy hiểm, kề bên cái chết."Ðánh cùng các loài thú ở thành Ê-phê-sô" là lối nói bóng, hàm ý phải đương đầu với khó khăn, nguy hiểm như người ở đấu trường La Mã."Theo cách loài người" nghĩa là chịu khổ vì những điều tạm thời ở đời, không phải vì hy vọng trong tương lai. Chịu khổ theo cách thường tình của loài người như vậy là vô ích.

3. Nếu không có sự sống lại thì cứ sống buông thả, không cần biết gì đến ngày mai như chủ trương của một số người:"Hãy ăn, hãy uống, vì ngày mai chúng ta sẽ chết." (c.32b). Phao-lô cảnh cáo các tín hữu tại Cô-rinh-tô rằng chủ trương như vậy là sai, đó chỉ là chủ trương của những bạn bè xấu, làm hỏng nếp sống tốt đẹp của người tin Chúa. Lời khuyên của Phao-lô vì vậy là:"Hãy tỉnh biết, theo cách công bình và chớ phạm tội." (c.34). Người khác sống buông thả vì họ không biết Ðức Chúa Trời, còn các tín hữu tại Cô-rinh-tô lẽ ra không cần Phao-lô nhắc lại lời khuyên nầy. Họ phải cảm thấy xấu hổ khi được nghe lại lời khuyên nầy.

Xin giúp con có được cái nhìn vượt thời gian để thấy được cuộc sống sau khi chết và sống trong kỷ luật, sẵn sàng chịu khổ vì Chúa. Xin đừng để con theo lời dụ dỗ của người đời và sống theo nếp sống tội lỗi của họ.

(c) 2024 svtk.net