Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Người, Ðức Chúa Trời Sử Dụng

Nê-hê-mi 1:1-11

"Khi tôi nghe các lời ấy, bèn ngồi mà khóc, cư tang mấy ngày; tôi cữ ăn và cầu nguyện Ðức Chúa trời của các từng trời" (c.4)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến Nê-hê-mi cư tang, kiêng ăn, cầu nguyện? Lời cầu nguyện của ông dựa trên điều gì? Bạn học được điều gì đặc biệt từ lời cầu nguyện của ông trong các câu 6b và 7? Ông cầu nguyện với tinh thần nào (6a)? Bạn có thường cầu nguyện cho Hội Thánh địa phương của bạn không? Với tinh thần, thái độ nào?

Hôm nay chúng ta học về Nê-hê-mi, người Ðức Chúa Trời sử dụng để trùng tu lại đền thờ Giê-ru-sa-lem và phục hồi sự thờ phượng Ðức Chúa Trời tại thành thánh nầy.

Thứ nhất, Nê-hê-mi là con người rất nhạy cảm. Sự nhạy cảm của ông xuất phát từ lòng nhiệt thành quan tâm đến thanh danh của Ðức Chúa trời và sự vinh hiển của Ngài. Khi nghe nói thành Giê-ru-sa-lem bị điêu tàn, ông đã xúc động một cách rất sâu xa, xúc cảm của ông không chỉ đơn thuần xuất phát từ lòng ái quốc mà còn xuất phát từ lòng yêu mến Ðức Chúa Trời. Khi chúng ta chưa có được lòng nhiệt thành vì thanh danh của Ðức Chúa Trời và đổ nước mắt ra vì một thế giới đang bị tội lỗi làm cho băng hoại thì chúng ta chưa thật sự là những người được Ðức Chúa Trời sử dụng và thi hành thánh chức mà Ngài giao phó.

Thứ hai, Nê-hê-mi hiểu được đặc tính của Ðức Chúa Trời. Lời khẩn nài của ông chẳng những bày tỏ được sự thánh khiết và sự oai nghi đáng sợ của Chúa mà còn nhắc đến sự cam kết của Ngài đối với dân Y-sơ-ra-ên (c.8,9). Ðể lời cầu nguyện của chúng ta không trở nên ích kỷ và chiều theo ước muốn xác thịt chúng ta cần phải tập trung tư tưởng vào bản chất của Ðức Chúa Trời. Khi Chúa Giê-xu phán bảo chúng ta phải cầu nguyện trong Danh Ngài (Giăng 14:13-14), Ngài khích lệ chúng ta nên làm cho lời khẩn cầu của mình phù hợp với đặc tính và mục đích của Ðức Chúa Trời mà Ngài đã bày tỏ.

Thứ ba, Nê-hê-mi là người tận tụy trong sự cầu nguyện. Phản ứng đầu tiên của ông là quay trở lại với Ðức Chúa Trời. Tất cả chi tiết trong lời cầu nguyện của ông cho thấy rằng đây là lời cầu nguyện của một người thật sự biết Ðức Chúa Trời và gặp gỡ Ngài thường xuyên. Lời cầu nguyện của ông là sự phối hợp của sự khẩn nài, của sự tâm giao mật thiết và lòng tôn kính của ông với Ðức Chúa Trời. Mọi thánh chức mà Ðức Chúa Trời giao phó cho những người thuộc về Ngài đều gắn bó mật thiết với sự cầu nguyện. Lời cầu nguyện của Nê-hê-mi trong sách này là khuôn mẫu tuyệt vời cho chúng ta noi theo. Giờ đây, điều cần làm trong khi đọc và suy gẫm phân đoạn nầy là ghi ra những bài học mà Chúa phán dạy cùng với lời cầu nguyện của chính bạn.

(c) 2024 svtk.net