Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Bàn Tay Nhân Từ Của Ðức Chúa Trời

Nê-hê-mi 2:1-20

"Tôi cũng thuật cho chúng làm sao tay nhân từ của Ðức Chúa Trời đã giúp đỡ tôi" (c.18).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu nào cho thấy bản tính của Nê-hê-mi? Tại sao Nê-hê-mi cầu nguyện với Chúa trước khi trình bày vấn đề với vua? Tuy được phép của vua, nhưng Nê-hê-mi hoàn toàn tin vào lòng nhân từ của Chúa, những câu nào cho biết điều ấy?

Hôm nay chúng ta tiếp tục học về Nê-hê-mi, một con người trung tín giữa những khó khăn, nhưng vẫn kiên trì thực hiện công việc mà Ðức Chúa Trời giao phó và luôn tin cậy rằng Ngài sẽ ban cho ông sự thành công mỹ mãn.

Qua đoạn này, bạn cần lưu ý đến những cụm từ nói về bàn tay nhân từ hay nhân lành của Ðức Chúa Trời. Bàn tay đó vẫn luôn ở trên Nê-hê-mi (c.8, 18, 20) và chắc chắn sẽ ở luôn trên những người trung tín và hết lòng tin cậy Ngài.

Là con người hành động và quả quyết hẳn Nê-hê-mi dễ dàng tin cậy và tự hào về chính bản thân mình. Giống như Giăng Báp-tít (Ma-thi-ơ 3:11-12), Nê-hê-mi luôn tin cậy và nhận thức rằng có một Ðấng lớn hơn ông đang hành động. Ông biết rằng không có điều gì xảy ra bởi tình cờ, mọi sự đều ở trong sự tể trị của Ðức Chúa Trời.

Ðức Chúa Trời đã sử dụng dân Y-sơ-ra-ên trong những kế hoạch tối hậu của Ngài. Việc học phải chịu đau khổ khi bị lưu đày cũng nằm trong kế hoạch của Ngài nhằm sửa dạy họ để rồi làm cho họ vinh hiển sau này. Nê-hê-mi cũng là một trong những nhân vật nổi bật được Ngài sử dụng. Trong ân sủng của Ngài, Ðức Chúa Trời sử dụng hết thảy chúng ta để hoàn thành những mục đích của Ngài. Ðây là công việc bởi ân sủng Ngài chứ không phải bởi sự khôn khéo hay bởi năng lực của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta đạt được là bởi ân sủng.

Khi bạn lâm vào tình thế khó khăn, hoặc công việc trước mắt dường như bất khả, Ðức Chúa Trời sẽ ban thêm sức cho bạn (Phi-líp 4:13). Bạn phải luôn chăm nhìn Ngài bởi đức tin và đừng bao giờ nhìn vào tiềm lực của chính bạn. Sở dĩ Nê-hê-mi có thể khích lệ những người cộng sự với ông và luôn sẵn sàng đối mặt với kẻ thù bởi vì ông biết rõ rằng đây là công việc của Ðức Chúa Trời, chứ không phải của ông. Nếu vì một lẽ gì đó bạn cho rằng đây là việc của bạn thì chẳng những đã chệch bước khỏi lẽ thật mà còn đánh mất nguồn lực tối cao giúp bạn thực hiện công việc. Mọi nơi, mọi lúc ân sủng của Ðức Chúa Trời sẽ hành động qua bạn. Nhưng về phần bạn hãy hết lòng tin cậy Ðức Chúa Trời, chịu khó làm việc, tận hiến cho Ngài và đôi lúc phải âm thầm làm việc thâu đêm như Nê-hê-mi.

Lạy Chúa, xin bàn tay nhân từ của Ngài luôn bảo bọc con và giúp con đạt thành quả khi phụng vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net