Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Công Việc Dành Cho Mọi Người

Nê-hê-mi 3:1-32

"Ê-li-a-sip, thầy tế lễ thượng phẩm, chổi dậy với các anh em mình, là những thầy tế lễ, và xây cất cái cửa chiên" (c.1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta học được bài học quan trọng nào về sự cộng tác với nhau trong công việc? Những ai đã không cộng tác? Vì sao? Bạn đã góp phần trong việc gây dựng thân thể Chúa như thế nào?

Chương Kinh Thánh này không có gì hấp dẫn đối với bạn bởi vì đây là một bản liệt kê tên người và nhiều địa danh xa lạ. Tuy nhiên nếu bạn lưu ý một chút, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị.

Trước nhất, phân đoạn nầy giúp chúng ta ý thức được về tính xác thực của lịch sử. Công việc trùng tu thành Giê-ru-sa-lem được một nhóm người có thật và có những lối sống khác nhau như chúng ta đảm nhận. Những nầy có những lịch sử dân tộc, gia đình và cá nhân. Dầu những điều này dường như không có gì quan trọng nhưng thật sự từng cái rất cần thiết trong việc liên kết con người và những hoạt động con người lại với nhau trong một mạng lưới để hình thành lịch sử của cộng đồng giao ước.

Kế đến, nó cũng giúp chúng ta nhận thức về bản chất con người. Những người này cũng có những yếu đuối như chúng ta, dầu vậy họ đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục đích của Ðức Chúa Trời. Những người có tước vị từ chối không tham gia vào công việc (c.5), có lẽ họ cho rằng những công việc tay chân không xứng hợp đối với họ. Trong khi các thấy tế lễ vui lòng đảm nhận những công việc thuộc thể cũng như thuộc linh (c.1, 22, 25). Những người thợ vàng và những người thợ hòa hương sẵn sàng trở thành những người thợ xây (c.8, 32), dầu công việc nầy nằm ngoài khả năng chuyên môn của họ. Ðôi khi Ðức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta cảm thấy mình không có năng khiếu để thực hiện. Ðó là lúc không phải để chúng ta dùng tranh luận, hay né tránh. Nhưng là lúc chúng ta phải ghé vai vào và tận tâm, tận lực thực hiện công việc.

Cuối cùng, chúng ta thấy có một số người xây sửa tường thành và cửa thánh ngay cạnh nhà họ, những người khác thì làm việc xa nhà. Họ đã hòa mình vào trong sinh hoạt của cộng động mà không quan tâm đến quyền lợi riêng tư hoặc câu nệ. Không những chỉ có đàn ông làm việc, mà phụ nữ cũng tham gia vào việc tái thiết đền thờ (c.12). Mọi người đã tích cực tham gia vào việc xây lại vách thành. Cũng vậy, để hoàn thành công việc của Hội Thánh, cần sự nỗ lực của mọi người. Bạn có vui lòng dâng hiến thời gian, tài năng và mọi tiềm lực của bạn trong công việc trọng đại là gây dựng Thân Thể của Ðấng Christ hay không?

Xin Chúa giúp con thấy, biết được việc gì, điều gì Chúa muốn con hợp tác với các anh chị em trong Hội Thánh để xây dựng Thân Thể của Ngài.

(c) 2024 svtk.net