Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thuận Phục Uy Quyền

I Phi-e-rơ 2:18-24

Câu hỏi suy ngẫm: Sự thuận phục Ðức Chúa Trời đòi hỏi, mang tính chất gì? Chúa Giê-xu nêu gương thuận phục như thế nào? Gương mẫu của Chúa Giê- xu nói gì với bạn? Chúa là"Ðấng Chăn Chiên, là Giám Mục linh hồn" điều này có nghĩa gì với bạn?

Những Cơ Ðốc nhân đầu tiên bị vu cáo tìm cách lật đổ chính quyền và là kẻ thù của trật tự xã hội. Nhằm xua tan vu cáo này, Phi-e-rơ khuyên giục mọi người"thuận phục" bậc cai trị, nô lệ thuận phục chủ, và vợ thuận phục chồng. Ðây là những lời khó nghe, đặc biệt là vì đã bị vấy bẩn bởi những người nhơn danh"tuân lịnh" để phạm những trọng tội và đã được dùng để hỗ trợ cho định chế nô lệ, cho quyền cai trị của những chế độ bất công cùng sự loại trừ phụ nữ. Chúng ta có thể bắt đầu nhận lệnh của Phi-e-rơ để"thuận phục" khi chúng ta xem xét trước hết thế nào không phải là thuận phục.

Thuận phục không hàm ý bậc cai trị hoặc chủ phải là phát ngôn nhân của Ðức Chúa Trời. Nhà nước La Mã rõ ràng không làm điều đó khi họ hình phạt Cơ Ðốc nhân như"những người vô thần" vì xa lánh tục thờ thần tượng; các chủ nô lệ không đại diện Ðức Chúa Trời khi họ phạt nô lệ vì đã"làm lành" (c.20). Thuận phục không đồng nghĩa với mù quáng"tuân lịnh" khi mà những lịnh này kêu gọi chúng ta vào những con đường vi phạm luật pháp Ðức Chúa Trời. Khi chính quyền phục vụ luật pháp Ðức Chúa Trời cùng công lý, thì tín hữu được kêu gọi hãy vui mừng và cộng tác. Còn khi họ không hành động hợp với những giá trị của Ðức Chúa Trời thì chúng ta thuận phục bằng cách nào? Có lẽ giống như các tiên tri thuận phục các vua được xức dầu của Y-sơ-ra-ên và Giu-đa - bằng cách tôn kính làm chứng cho họ về những giá trị của Ðức Chúa Trời cùng công tác của họ; có lẽ giống như những nhà tử vì đạo - vẫn tiếp tục trung thành theo Ðức Chúa Trời và thuận phục sự hình phạt vì biết rằng Ðức Chúa Trời là"Ðấng xử đoán công bình" (c.23) sẽ minh oan cho chúng ta.

Thậm chí lời Phi-e-rơ đặc biệt nói với"nô lệ" cũng thích hợp cho mọi tín hữu, dựa trên gương mẫu của Ðấng Christ (c.21-23). Chúa Giê-xu chịu đựng nhục mạ và hình phạt sai lầm mà không hề nói lời đe dọa và tìm cách trả đũa; cho nên chúng ta được thách thức phó thác vấn đề của mình cho sự phán xét công minh của Ðức Chúa Trời thay vì trả thù những kẻ nói xấu và chống lại chúng ta. Sự chết cùng gương mẫu của Ðấng Christ giải phóng chúng ta để"sống cho sự công bình" (c.24), trong đó không có sự trả đũa.

Chúa là Ðấng Chăn Chiên và Giám Mục của linh hồn chúng ta, Ngài lo lắng chăm sóc chúng ta bằng tình yêu thương, Ngài bảo vệ chúng ta bằng quyền năng Ngài, và bằng sự khôn ngoan Ngài hướng dẫn, chỉ dạy chúng đi đúng đường.

Lạy Chúa, xin giúp con tôn cao quyền tể trị của Ngài trong mọi việc, giúp con biết sống theo sự chỉ dạy của Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net