Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thuận Phục Nhau

I Phi-e-rơ 3:1-7

"Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình... Hỡi người làm chồng, hảy tỏ điều khôn ngoan trong sự ăn ở với vợ mình..." (c.1a,7a).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-ơ khuyên người làm vợ những điều gì? Tại sao? Trở nên con gái Sa-ra có nghĩa gì? Người chồng có trách nhiệm gì? Hôn nhân được đặt trên nền tảng nào? Bạn thực hành những điều học được trong phân đoạn này trong thực tế thế nào?

Chắc chắn lời của Phi-e-rơ không phải đã được áp dụng đúng, khi nạn nhân của bạo lực gia đình được khuyên tiếp tục sống với người phối ngẫu lạm dụng (hoặc tệ hơn thế, bị buộc phải cảm thấy mình có trách nhiệm về sự lạm dụng đó vì chưa"thuận phục" đủ). Khi nghe phân đoạn này trong phạm vi lời chứng của toàn bộ Thánh Kinh, thì chúng ta sẽ nghe nó như lời kêu gọi tôn trọng và phục vụ nhau trong hôn nhân Cơ Ðốc. Chính Phi-e-rơ không tạo cho chúng ta nghi ngờ nào về tính hỗ tương này (c.7). Lời Phi-e-rơ khuyên người làm vợ cần được xét trong bối cảnh rộng lớn của lời chứng về"lối sống" tích cực (c.1:2; xem 2:12). Người vợ có vị trí đặc biệt để chinh phục người chồng chưa tin, không phải qua việc tìm kiếm sắc đẹp nông cạn do xã hội xúi giục mà qua việc trau dồi vẻ đẹp bên trong của tinh thần dịu dàng (Tít 2:4,5). Nếu phụ nữ được kêu gọi tìm kiếm vẻ đẹp không qua y phục, kiểu tóc và mỹ phẩm hợp thời trang mà qua cá tính, thì điều này thách thức nam giới Cơ Ðốc tìm kiếm và đánh giá cao vẻ đẹp trường cửu hơn là chú trọng vào sắc đẹp bên ngoài. Thuận phục không có nghĩa là bất bình đẳng: vợ chồng tín hữu là những người cùng vui hưởng lời hứa của Ðức Chúa Trời. Ám chỉ ở đây là nguyên tắc dành cho các cặp vợ chồng Cơ Ðốc, đã được nói đến ở chỗ khác là"hãy kính sợ Ðấng Christ mà vâng phục nhau" (Ê-phê-sô 5.21), vì mọi người trong Ðấng Christ đều được kêu gọi"sống hòa thuận . . .; thông cảm, . . . có lòng thương xót và khiêm nhường" (c.8). Hơn nữa,"tâm thần dịu dàng và im lặng" được Phi-e-rơ khen ngợi nơi người vợ (c.4), không phải là đức tính đặc biệt của nữ giới: chính Chúa Giê-xu cũng có điều đó (Ma-thi-ơ 11.28-30), và phẩm hạnh này được đề nghị cho mọi người theo Ngài (Ma-thi-ơ 5.5). Người vợ tự trang điểm bằng tinh thần thuận phục (5,6), các bà là con gái Sa-ra, thuộc về gia đình dân sự trung thành với Ðức Chúa Trời. Hôn nhân phải được đặt trên nền tảng sự hỗ tương. Cuộc hôn nhân nào chỉ đặt tất cả đặc quyền về một bên, còn mọi bó buộc thì bị đẩy về phía kia, nhất định sẽ là cuộc hôn nhân bất toàn và dễ dàng đi đến thất bại. Ở chỗ khác, người chồng Cơ Ðốc được kêu gọi sống với vợ một cách khôn ngoan, phục vụ vợ mình, như Ðấng Christ gạt quyền lợi riêng qua một bên để phục vụ và yêu thương chúng ta. Có người nói:"Những tiếng thở than của người vợ bị xúc phạm nằm giữa những lời nguyện cầu của người chồng với thính quan của Ðức Chúa Trời". Ðây là điều quan trọng. Mối liên hệ giữa ta với Chúa chẳng bao giờ thông suốt, nếu mối liên hệ giữa ta với con người bị trục trặc. Chỉ khi nào chúng ta hiệp một được với nhau thì mới hiệp một được với Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con và .... thật sự thương yêu, hòa hợp như điều Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net