Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Chúa Nhân Từ

Thi-thiên 6:1-10

"Lạy Ðức Giê-hô-va, xin hãy trở lại, giải cứu linh hồn tôi; hãy cứu tôi vì lòng nhân từ Ngài" (c.4).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nhận ra chân dung vua Ða-vít thế nào qua Thi-thiên này? Ông làm gì trong lúc đau buồn? Ða-vít dựa vào điều nào để xin chữa lành? Có khi nào bạn ở trong tâm trạng, tình cảnh của Ða-vít không? Bạn làm gì trong hoàn cảnh đó? Kinh nghiệm của Ða-vít có giúp ích gì cho bạn không?

Thi-thiên thứ 6 được gọi là"Thi-thiên sám hối", nghĩa là bài thơ tỏ ý ăn năn, tương tự như các Thi-thiên 32, 38, 51, 102, 130 và 143. Ðây là lời cầu nguyện của người đang bị hoạn nạn và biết rằng hoạn nạn đó là hậu quả của tội lỗi. Bài thơ nầy có lẽ cũng đã được sáng tác trong lúc Ða-vít phải bỏ cung điện vì người con phản loạn là Áp-sa-lôm.

Lời cầu nguyện của Ða-vít dựa trên 3 căn bản:

1. Nhu cầu cá nhân: Ða-vít xin Chúa cứu vì ông bị yếu mòn, xương cốt run rẩy, linh hồn bối rối (c.2,3).

2. Bản chất Thiên Chúa: Dựa vào lòng nhân từ của Chúa, Ða-vít xin Ngài giải cứu ông (c.4).

3. Thân phận con người: Ða-vít nói: Nếu vì giận mà Chúa giết ông, Ngài sẽ mất một người trung thành, thật lòng muốn ăn năn để tôn thờ và ca ngợi Ngài.

Chúng ta thấy nỗi đau đớn tột cùng của Ða-vít. Sự đau buồn đã làm sức khỏe ông yếu mòn, mắt ông làng lệch. Nhiều người trong chúng ta đã từng kinh nghiệm điều nầy. Tuy là một vị vua oai hùng, một chiến sĩ can đảm, Ða-vít cũng có tình cảm như mọi người, trong lúc quá đau khổ ông đã khóc. Câu"mỗi đêm tôi làm trôi giường tôi, dầm nó với nước mắt" là lời nói thậm xưng, tác giả chỉ có ý nói là ông đã khóc rất nhiều. Tuy nhiên, Ða-vít không chỉ khóc lóc và than van nhưng ông đã tìm đến Chúa, đặt lòng tin cậy nơi Ngài và trông chờ Ngài cứu giúp.

Các câu 8,9 và 10 cho thấy Ða-vít có đức tin rất vững mạnh, sau khi cầu nguyện với Chúa, ông tin chắc Chúa sẽ giải cứu, nên ông đã tuyên bố với kẻ thù rằng:"Hỡi kẻ làm ác, khá lìa xa ta... Ðức Giê-hô-va đã nghe sự nài xin ta, Ngài nhậm lời cầu nguyện ta." Và Thánh Kinh cho biết sau đó, Chúa đã thật sự giải cứu Ða-vít và ngôi vua của ông đã được vững bền trong suốt 40 năm.

Có lẽ Bạn cũng đang có một nỗi buồn nào đó. Bạn đã đổ nhiều nước mắt nhưng nỗi buồn vẫn không vơi vì Bạn không tìm được một sự an ủi hay một lời giải đáp nào. Qua lời Chúa dạy hôm nay, xin Bạn hãy đến với Chúa, trình bày nỗi lòng cho Ngài. Chỉ một mình Chúa có thể an ủi và giúp Bạn tìm câu giải đáp cho nan đề của Bạn. Nếu có lòng tin mãnh liệt như Ða-vít, nan đề của Bạn cũng sẽ được giải quyết như nan đề của Ða-vít ngày xưa.

Chúa ơi, xin cho con luôn nương cậy, tìm cầu Ngài vì chỉ có Ngài mới an ủi và giúp con giải quyết nan đề của đời sống.

(c) 2024 svtk.net