Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chúa Công Bình

Thi-thiên 7:1-17

"Ðức Chúa Trời là cái khiên tôi, Ngài là Ðấng cứu rỗi những kẻ có lòng ngay thẳng" (c.10).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có gặp trường hợp bị vu oan, hay bị đối xử bất công chưa? Bạn làm gì trong tình cảnh ấy? Làm thế nào Ða-vít tin rằng Ðức Chúa Trời công bình khi ông vẫn bị đối xử bất công? Bạn học được điều gì nơi Ða-vít trong phân đoạn này? Bạn áp dụng thế nào vào đời sống hằng ngày?

Thi-thiên 7 cũng là bài thơ Ða-vít viết khi phải chạy trốn kẻ thù. Cút, người Bên-gia-min nhắc đến trong lời tựa của bài thơ có thể là vua Sau-lơ, người đuổi theo Ða-vít để giết ông (I Sa-mu-ên 24,26), hoặc là Si-mê-i, người rủa sả ông khi ông chạy trốn vì Áp-sa-lôm làm phản (II Sa-mu-ên 16:5,6).

Thi-thiên 7 có thể chia làm hai phần:

a. Lời kêu nài lên Chúa (c.1-10).

b. Sự phán xét của Chúa (c.11-17).

Ðây là lời kêu nài của một người vô tội dâng lên trước mặt Chúa. Ða-vít xin Chúa cứu vì kẻ thù của ông quá hung dữ, như sư tử sắp giết hại ông. Hơn nữa, Ða-vít biết mình là người vô tội vì ông dám thưa với Chúa rằng:"Nhược bằng có sự gian ác nơi tay tôi... thì đáng cho kẻ thù đuổi theo kịp, giày đạp mạng sống tôi dưới đất" (c.4,5).

Những khổ nạn Ða-vít phải chịu chỉ là hậu quả của bất công và tội ác, vì thế ông xin Chúa xét xử công minh và hình phạt kẻ ác. (ÚTrở lên cao" câu 7, nghĩa là cầm quyền xét xử).

Một trong những điều khó hiểu trên đời là tại sao người ác được sống yên lành còn người hiền lành phải chịu khổ. Tuy nhiên qua câu 12, chúng ta biết rằng sở dĩ kẻ ác chưa bị hình phạt là vì Chúa đang cho họ cơ hội để hối cải. Nếu kẻ ác không hối cải, đây là những điều Chúa sẽ làm: Chúa sẽ mài gươm, gương cung, sắm sửa khí giới, chuẩn bị tên lửa... để trừng phạt họ. Chúa là Ðấng nhân từ nhưng cũng là Ðức Chúa Trời thánh khiết, Ngài sẽ không để mặc cho kẻ ác muốn làm gì thì làm. Kẻ ác phải hối cải vì đức thánh khiết của Chúa và vì hậu quả tất nhiên do tội ác đem lại (c.15,16). Công lý không được tôn trọng, người công bình bị hiếp đáp, người làm ác có vẻ như thắng thế. Trước hoàn cảnh đó, Ða-vít trình bày vấn đề với Chúa và ca ngợi Chúa vì ông tin cậy vào đức công bình của Ngài và biết rằng người ác rồi sẽ tự hủy hoại.

Ðây cũng là điều chúng ta nên làm khi chứng kiến những bất công trong đời sống hằng ngày: chúng ta hãy trình vấn đề lên cho Chúa và vững lòng tin rằng Ngài sẽ phân xử công minh vì Ngài là Ðấng công bình, còn kẻ ác, nếu không hối cải, chắc chắn sẽ bị trừng phạt.

Dù bị đối xử bất công. Ða-vít không than vãn hay nản lòng, nhưng ông trông chờ vào sự xét xử công minh của Chúa vì biết Ngài là Ðấng công bình, Ngài biết rõ ông vô tội nên Ngài sẽ cứu ông.

Chúa ơi xin giúp con luôn nhớ rằng con bị giới hạn trong thời gian và không gian, và tin rằng Chúa đời đời công bình.

(c) 2024 svtk.net