Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lo Chi Thiếu Bánh

Giăng 6:1-15

"Chúa Giê-xu lấy bánh tạ ơn rồi bèn phân phát cho những kẻ đã ngồi; Ngài cũng lấy cá mà phát cho chúng nữa, ai muốn bao nhiêu mặc ý" (c.11).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu huấn luyện môn đệ cách nào? Bạn biết gì về Phi-líp và Anh-rê qua phân đoạn này? Các môn đệ học được bài học nào? Bạn học được điểm mới lạ nào trong đoạn Kinh Thánh quen thuộc này?

Về phép lạ ban bánh cho năm ngàn người, các sách Phúc Âm khác đều chép thêm nhiều chi tiết thú vị (Ma-thi-ơ 14:12-13; Mác 6:12, 30, 31). Có một điểm chung là các môn đệ quá mệt, cần nghỉ ngơi nhưng không được, vì dân chúng đi theo quá đông. Chúa Giê-xu chữa bệnh (Ma-thi-ơ); dạy dỗ (Mác); vừa chữa bệnh vừa dạy dỗ (Lu-ca). Gần tối, trẻ con đòi ăn, các môn đệ thêm vất vả và chẳng biết xoay sở ra sao. Ðặc điểm của các môn đệ lộ rõ trong lời nói của họ. Chúa Giê-xu biết Ngài sẽ làm gì, nhưng với những người khác là cơ hội cho họ học hỏi.

Phi-líp, vốn hay tính toán, nghĩ ngay đến phí tổn tối thiểu để lo cho đám đông một bữa ăn sơ sài (c.7). Dĩ nhiên Hội Thánh nào cũng cần có người như Phi-líp để thăng bằng chi thu cho Hội Thánh. Còn Anh-rê thì có tính chu đáo, để ý từng chi tiết trong nội bộ mình, ông thấy một em bé có đem theo thức ăn cho riêng em thôi. Tình hình thật khó khăn. Nhưng Chúa đã lo liệu hết rồi, dù vậy Chúa vẫn cho các môn đệ cơ hội cộng tác với Ngài. Hãy nghĩ đến những gì Ðức Chúa Trời làm qua những người con nhỏ của Ngài, như Charles Spurgeon, Dwight Moody, Billy Graham! Hay một người nào đó trong chúng ta. Ngài đã cho năm ngàn người được no nê và thức ăn hãy còn thừa thải. Hãy nhớ lại đoàn dân Y-sơ-ra-ên sống bằng ma-na trong bốn mươi năm trong sa mạc! Ngày nay Ðức Chúa Trời không còn làm được phép lạ như thế nữa sao? Ngài sẽ nuôi dân Ngài bằng Bánh Hằng Sống. Ðương nhiên Ngài làm được điều đó. Thế nhưng vẫn còn chuyện đáng tiếc vì có người chưa hiểu đúng vấn đề (c.14-15). Tuy đám đông nhận ra Chúa Giê-xu đúng là vị tiên tri hay như vị vua mà Môi-se đã dự ngôn trong Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 18:15; Công-vụ các Sứ-đồ 3:21,22, nhưng vẫn còn có chỗ sai lầm. Họ lẫn lộn chương trình đời đời của Ðức Chúa Trời với những sinh hoạt thế tục của người ta. Ngày nay cũng vẫn có người lẫn lộn như thế. Vì vậy mà Chúa Giê-xu phải lui đi (c.15). Phải biết rằng Nước của Chúa không phải ở thế gian này (Giăng 18:36). Ngài đến thế gian để nhận lấy thập tự giá!

Lạy Chúa, xin giúp con tin vào sự toàn năng của Ngài, và cũng học biết mọi sự xảy ra trong đời sống con, Ngài muốn dạy con điều gì về Ngài và điều gì con phải sống.

(c) 2024 svtk.net