Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Lột Bỏ Để Lớn Lên

I Phi-e-rơ 1:23-2:1

"Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian dảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành" (c.1)

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ kêu gọi người tin theo Chúa phải lột bỏ điều gì? Tại sao phải lột bỏ những điều này? Điều nào bạn chưa lột bỏ? Làm thế nào để lột bỏ?

Lớn lên là điều quan trọng. Cha mẹ luôn quan tâm đến sự lớn lên của con cái, không chỉ về mặt thể xác, mà còn về mặt tinh thần nữa. Phân đoạn Kinh Thánh nầy Phi-e-rơ quan tâm đến sự lớn lên về mặt thuộc linh của những người đã được tái sinh trong nhà Chúa (I Phi-e-rơ 1: 13). Đây là lúc để họ lớn lên. Phi-e-rơ đưa ra ba mạng lịnh.

1. LỘT BỎ. Trong nguyên ngữ "bỏ" có nghĩa là "cởi bỏ", gợi lên hình ảnh thay đồ, cởi bỏ bộ đồ nầy để mặc bộ đồ khác. Cởi bỏ cái gì? Thánh Phi-e-rơ nêu rõ những điều người tin Chúa phải bỏ:

Bỏ mọi điều độc ác hay "gian ác" . Theo Kinh Thánh người "công bình" là người tin cậy Đức Chúa Trời và "kẻ ác" là người không tin cậy Đức Chúa Trời, nhưng tin cậy vào chính mình và những thần tượng thế gian. Kẻ ác là người không biết Đức Chúa Trời, không biết Chúa Giê-xu Christ. Người tin Chúa phải lột bỏ mọi điều ác, bỏ khuynh hướng sống giống như người thế gian. Chúa kêu gọi người tin Ngài sống một tiêu chuẩn cao hơn. Sứ đồ Phao-lô bảo người tin Chúa đừng làm theo đời nầy, nhưng đổi mới tâm thần mình, sống trong ăn năn là điều cần lưu tâm mỗi ngày. Sống tôn trọng Chúa trong mọi sư, nhìn xem Chúa, giữ cam kết với Ngài.

Bỏ mọi điều gian dảo. Gian dảo có nghĩa là gian trá, lừa dối. Lột bỏ những cái gian, tham, những cái dối, những cái không thật. Người ta gian dối vì sống ích kỷ, chỉ biết cái lợi cho mình. Chân thật không chỉ là nếp sống người tin theo Chúa, đạo đức xã hội đòi hỏi sự chân thật của mọi người dân. Có người khai gian để hưởng trợ cấp chính phủ, gian dối trong việc làm, khai man để không đóng thuế ... Người tin Chúa phải sống chân thật dù có thể làm chúng ta thua thiệt. Sứ đồ Phi-e-rơ nói rằng, vì anh chị em đã được tái sinh, nên lột bỏ tất cả những điều ác và gian dối ra khỏi đời sống mình.

Bỏ mọi thứ giả trá. Gian dối nói về việc làm, còn giả trá là thái độ sống trước mặt người khác. Giả trá là giả dối, giả hình, làm bộ, đóng kịch, trình diễn, nhưng không thật. Chúa Giê-xu nói thẳng vào mặt những người lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ là họ giả hình, vì họ chỉ nói và làm những việc đạo đức bên ngoài, trong lòng họ không thật sự yêu mến Đức Chúa Trời, muốn tôn vinh và làm sáng danh Ngài. Chúa biết lòng chúng ta. Ngài biết chúng ta có thật yêu mến, thờ phượng Ngài hay không. Người tin Chúa được kêu gọi lột bỏ sự giả hình trong lời nói và việc làm.

Bỏ sự ganh ghét: Có người nói ganh ghét là tội cuối cùng phải chết trong đời sống người tin theo Chúa. Người ta ganh ghét khi thấy người khác giỏi hơn, đẹp hơn, mặc những bộ đồ đắt tiền hơn, hát hay hơn, học giỏi hơn, được người khác hoan nghênh, chấp nhận hơn. Khi Đức Chúa Trời nhận của lễ của A-bên mà không nhận của Ca-in, thì Ca-in ganh ghét em mình, sau đó giết em mình. Khi nghe những thiếu nữ hát "Sau-lơ giết hàng ngàn, Đa-vít giết hàng vạn" Sau-lơ ganh ghét Đa-vít, tìm cách giết Đa-vít. Ganh tị, ganh ghét là tội chúng ta có thể vấp phạm. Phi-e-rơ nói rằng, anh chị em hãy lột bỏ sự ganh ghét ra khỏi đời sống của mình.

Bỏ sự nói hành: Nói hành là nói sau lưng người khác để làm giảm giá trị của người đó. Trong tiếng Việt gọi là "ngồi lê đôi mách" . Người được Chúa tái sinh không nói hành, nhưng100

Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối.." (Cô-lô-se 4:6). "Nêm thêm muối" ở đây có ý tốt, có nghĩa là chúng ta nên giải thích sự việc như thế nào để nâng người đó lên, để giải hòa, để làm tan sự nghi kị, sự chia rẽ, để bảo vệ giá trị của người khác. Phải lột bỏ tật nói hành ra khỏi đời sống chúng ta.

Những tổn thương và ngăn trở công việc Chúa thường nằm trong mối liên hệ giữa chúng ta với nhau. Nếu sống như người thế gian lừa dối, giả hình, ganh ghét, nói xấu. Chắc chắn con cái Chúa không thể lớn lên. Hãy lột bỏ, nếu bạn muốn tăng trưởng. Hãy lột bỏ những điều làm èo uột đời sống tâm linh của mình.

Xin Chúa giúp con lột bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian dảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành, là những tội lỗi đang ngăn trở sự tăng trưởng thuộc linh trong đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net