Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Yêu Là Một Động Từ

I Cô-rinh-tô 13:4-7

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu đích thực có phải là một cảm xúc không? Sứ đồ Phao-lô dạy chúng ta điều gì về tình yêu trong phân đoạn Kinh Thánh nầy? Bạn thực hành được bao nhiêu điều Phao-lô nêu ra? Tại sao những điều kia chưa thực hiện?

Nói thì dễ nhưng làm thì khó. Người ta dễ nói lên những danh từ, những lý tưởng, nhưng khó khăn áp dụng nó vào đời sống. Tình yêu cũng vậy. Sứ đồ Phao-lô đã viết hai bức thư cho các tín hữu tại thành Cô-rinh-tô là một Hội Thánh quan tâm đến những danh từ. Trong phần nói về sự yêu thương trong bức thư thứ nhất, Phao-lô nói về tình yêu như là một động từ. Ông nêu lên những việc làm của tình yêu đích thực. Các học giả cho rằng trong bản nguyên thủy Hy Văn, chữ yêu được dùng ở tự loại danh từ chỉ có 3 lần trong khi đó có 15 động từ trong chương này. Sau câu đầu tiên, không có một tĩnh từ mô tả nào được dùng trong bản văn Hy Lạp. Tất cả đều là động từ và trạng từ bổ nghĩa cho động từ, những động từ nói về sự liên hệ.

Hội Thánh Cô-rinh-tô có những sự chia rẽ nội bộ. Họ không đồng ý với nhau về những người lãnh đạo: Phao-lô, A-bô-lô, Phi-e-rơ. Những tín hữu trong Hội Thánh đã kéo nhau ra toà để giải quyết vấn đề tranh chấp của họ. Nhiều tín hữu có qua hệ tình dục buông thả với nhau. Tín hữu giàu và nghèo không hòa hợp với nhau, tín hữu người Do Thái và tín hữu nước khác không quan hệ với nhau. Vì vậy, từ Ê-phê-sô, sứ đồ Phao-lô viết cho họ. Điều anh chị em cần là động từ hành động để xây một cái cầu, nối liền những hố phân cách chia rẽ ở giữa anh em. Phao-lô tin rằng động từ yêu có sức mạnh hàn gắn những sức mẻ, đổ vỡ trong Hội Thánh.

Phao-lô viết về những nhu cầu đặc biệt mà ông đã đương đầu trong 18 tháng làm mục sư cho họ. Đây là những điều ông đã nhớ:

Yêu thì nhẫn nhục và nhân từ.

Yêu thì không ganh tị, không khoe khoang

Yêu thì không kiêu căng, không thô lỗ

Yêu thì không làm điều trái phép, không nghi ngờ sự dữ

Yêu thì không vui về sự bất công, nhưng vui trong sự thật

Và như thấy chưa đủ, Phao-lô kết luận tình yêu với những động từ: Yêu thì dung thứ mọi sự, hy vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự.

Phao-lô nhấn mạnh yêu không phải là cảm xúc, nhưng là điều chúng ta lựa chọn để làm. Mọi người mẹ biết có những việc làm không thích thú nhưng vẫn phải làm vì con. Yêu là đáp ứng nhu cầu, là làm một cái gì đó cho người mình yêu, dù nó cực nhọc, khó khăn. Chúa Giê-xu không thể có một cảm xúc lý thú khi rờ làn da sần sùi, lở loét của người phung để chữa lành cho anh ta. Nhưng hành động yêu thương này đã thay đổi cuộc đời của anh ấy.

Yêu thương là động từ, là hành động. Đây là công tác của Hội Thánh Cô-rinh-tô, và cũng của chúng ta: Hãy nhớ lại những cam kết của chúng ta với nhau. Chúng ta sẽ dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hy vọng mọi sự, nín chịu mọi sự. Yêu thật không bao giờ là những gì chúng ta nói. Yêu là những gì chúng ta làm. Yêu là một động từ.

Xin Chúa giúp con có thể noi gương Chúa để biến danh từ tình yêu thành những việc làm đối với những người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net