Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Không Còn Ngăn Cách

Công-vụ các Sứ-đồ 10:34-43

"Phi-e-rơ nói cùng họ rằng: Người Giu-đa vốn không được phép giao thiệp với người ngoại quốc hay lui tới nhà họ; nhưng Đức Chúa Trời đã tỏ cho ta biết chẳng nên coi một người nào là ô uế hay chẳng sạch" (c.28).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ có quan niệm gì về người ngoại quốc? Đức Chúa Trời đã làm gì để thay đổi quan niệm này của ông và ông đã làm gì? Điều gì thường ngăn cách bạn với người khác? Điều gì xóa bỏ khoảng cách đó? Phục sinh có nghĩa gì đối với chúng ta là những người xưng mình là môn đồ của Chúa Phục Sinh? Sự phục sinh của Chúa Giê-xu kêu gọi chúng ta làm mới lại những cam kết trong mối liên hệ với Chúa và vời người khác thế nào?

Trong khải tượng Đức Chúa Trời cho Phi-e-rơ nhìn thấy tại thành phố cảng Giốp-bê (Công-vụ các Sứ-đồ 10: 9-16), ông thấy từng trời mở ra và có một vật gì giống như một tấm khăn lớn níu bốn chéo lên, từ trời hạ xuống đất. Trong tấm khăn đó có đủ loại thú bốn chân, loài bò sát và chim trời. Rồi Phi-e-rơ nghe một tiếng lớn phán rằng, "Hỡi Phi-e-rơ, hãy dậy, làm thịt và ăn. Song Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, chẳng vậy; vì tôi chẳng ăn giống gì dơ dáy chẳng sạch bao giờ. Tiếng đó lại phán cùng người lần thứ hai rằng: Phàm vật chi Đức Chúa Trời đã làm cho sạch, thì chớ cho là dơ dáy." (Công-vụ các Sứ-đồ 10:11-15). Thoạt đầu Phi-e-rơ không thể hiểu được ý nghĩa khải tượng nầy. Nhưng hôm sau, khi ông đối diện với nhóm người ngoại bang, thì ý nghĩa của khải tượng đó trở nên rõ ràng. Trong giây phút nhận biết chân lý Đức Chúa Trời mạc khải, Phi-e-rơ nói: "Các ông biết rằng theo luật người Do Thái không được phép quan hệ hay đến thăm nhà một người ngoại bang; nhưng Đức Chúa Trời đã tỏ cho tôi biết rằng tôi không được coi một người nào là ô uế hay chẳng tinh sạch" (Công-vụ các Sứ-đồ 10:28). Trong bài giảng của Phi-e-rơ cho những người ngoại bang nầy, Phi-e-rơ giảng giải tỉ mỉ ý nghĩa khải tượng của ông. Ông nói, "Quả thật, ta biết Đức Chúa Trời chẳng thiên vị người nào, nhưng trong mọi nước, hễ ai kính sợ Ngài và làm sự công bình, thì nấy được đẹp lòng Ngài" (Công-vụ các Sứ-đồ 10:34-35). Rồi Phi-e-rơ tóm tắt câu chuyện về sự Giáng Sinh, đời sống, sự chết và sự Phục Sinh của Chúa Giê-xu và kết luận rằng, "hết thảy các đấng tiên tri đều làm chứng nầy về Ngài rằng hễ ai tin Ngài thì được sự tha tội vì danh Ngài" (Công-vụ các Sứ-đồ 10:43).

Phục Sinh có nghĩa gì? Phục Sinh có nghĩa qua Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời đã chiến thắng quyền lực của tội lỗi và sự chết. Phục Sinh có nghĩa những ai theo Chúa Giê-xu bây giờ có một sứ điệp mới để công bố. Chúng ta không còn nói đến sự tách biệt, phân chia con người và sự chết do sự chia rẽ gây nên. Bây giờ chúng ta nói đến sự đoàn kết, sự hòa hợp, sự sống và hòa bình.

Thế giới của Phi-e-rơ đã bị đảo ngược bởi sự Phục Sinh của Chúa Giê-xu. Luật pháp và lễ nghi trước đây đã tách rời dân tộc của ông với những dân tộc khác đã bị phá bỏ bởi đời sống, sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu. Phi-e-rơ đã bắt đầu học những gì ông phải công bố như là chân lý Đức Chúa Trời mạc khải cho ông. Đây cũng là điều sứ đồ Phao-lô công bố trong thơ Ga-la-ti "Vì anh em bởi tin Đức Chúa Jesus Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa.., không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong Đức Chúa Giê-xu Christ, anh em thảy đều làm một (Ga-la-ti 3:26, 28).

Ý nghĩa của sự phục sinh là tất cả hàng rào ngăn cách con người trước đây đã bị phá bỏ. Phục sinh thay thế sự chia rẽ hiệp nhất. Phục sinh thách thức chúng ta thay thế lòng nghi ngờ và e sợ người khác bằng sự cảm thông và yêu thương. Phục sinh là tin mừng sự sống chiến thắng sự chết, phục sinh là thách thức vượt qua mọi hàng rào ngăn cách, sự lo sợ, sự nghi ngờ, và sự xa lạ chia rẽ giữa chúng ta với người khác vì khác biệt quan điểm, hay truyền thống đức tin.

Xin Chúa giúp con vượt qua bức tường ngăn cách giữa con người để có thể truyền bá Phúc Âm cứu rỗi của Ngài cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net