Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bài Giảng Đầu của Phi-e-rơ

Công-vụ các Sứ-đồ 2:22-36

"Vậy, cả nhà Y-sơ-ra-ên khá biết chắc rằng Đức Chúa Trời đã tôn Giê-xu nầy, mà các ngươi đã đóng đinh trên thập tự giá, làm Chúa và Đấng Christ" (c.36).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ nói gì về sự chết của Chúa Giê-xu trong phân đoạn này? Tại sao Phi-e-rơ trích dẫn Thi-thiên 116:8-11 để chứng minh về sự sống lại của Chúa? Đối với bạn Chúa Giê-xu là ai? Khi làm chứng cho người khác, bạn nói điều gì về Chúa Giê-xu?

Phân đoạn Kinh Thánh này chứa đầy tư tưởng chính yếu của các nhà Truyền-đạo đầu tiên. Sau khi giải thích cho mọi người tại Giê-ru-sa-lem hiểu những hiện tượng xảy ra cho các sứ đồ, Phi-e-rơ mạnh mẽ khẳng định:

1. Thập tự giá là kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời (c.23). Tại đây Phi-e-rơ cho thấy Đức Chúa Trời sai Chúa Giê-xu đến trần gian để chịu chết trên thập tự để chúng ta thấy được tình yêu thương sẵn sàng chịu đau khổ vốn có đời đời trong lòng Đức Chúa Trời. Đừng bao giờ nghĩ thập tự giá là biện pháp khẩn cấp Đức Chúa Trời đưa ra khi những biện pháp khác đều thất bại; hay sự chết của Chúa Giê-xu thay đổi thái độ của Đức Chúa Trời. Thập tự giá là một phần sự sống của Đức Chúa Trời.

2. Tội ác đóng đinh Chúa Giê-xu. Trong câu "các ngươi đã mượn tay độc ác mà đóng đinh Người trên thập tự giá và giết đi"c.23) cũng đủ tỏ ra tội ác hành động ghê gớm dường nào.

3. Khổ nạn và sự chết của Chúa Giê-xu ứng nghiệm lời tiên tri. Với người Do Thái, ý niệm về Đấng Mết-si-a bị đóng đinh là chuyện không thể tin nỗi. Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:23 ghi: "Đáng rủa sả thay là kẻ bị treo trên cây gỗ" ; vì vậy Phi-e-rơ trích dẫn Thi-thiên 16:8-11 của vua Đa-vít để chứng minh Chúa Giê-xu là Đấng được lựa chọn của Đức Chúa Trời đã được Đa-vít tiên tri trước. Phi-e-rơ muốn nói: Chỉ cần đọc Kinh Thánh của các ông một cách đúng đắn, các ông sẽ thấy tất cả đều được báo trước.

4. Sự phục sinh chứng minh Chúa Giê-xu là Đấng chọn lựa của Đức Chúa Trời là Đấng Mết-si-a - Đức Chúa Trời đã khiến Người sống lại (c.24). Chỉ có Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa mới ban sự sống và Ngài đã khiến Chúa Giê-xu sống lại.

Khi các môn đệ lấy sự sống lại của Chúa Giê-xu làm trung tâm điểm của sự giảng dạy thì họ đang lý luận bằng kinh nghiệm. Họ là những con người hoang mang, mất tinh thần, sợ hãi khi Chúa bị đóng đinh. Chính sự phục sinh đã thay đổi tất cả, khiến những con người hèn nhát đó nên anh hùng. Từ sự phục sinh của Chúa Giê-xu Hội Thánh của Ngài được thành lập và phát triển. Khi làm chứng về Chúa, chúng ta nên theo gương mẫu của Phi-e-rơ trình bày về thập tự giá và sự phục sinh khải hoàn của Chúa chúng ta.

Xin Chúa Thánh Linh giúp con mỗi ngày kinh nghiệm sự chết và sự sống lại của Ngài và thuật lại cho người lân cận của con.

(c) 2024 svtk.net