Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Người Lãnh Đạo Làm Đầy Tớ

Nê-hê-mi 5:1-19

"Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người" (Châm-ngôn 19:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì gây ra sự chia rẽ giữa vòng những người anh em Do Thái? Nê-hê-mi đã nêu gương nào cho dân sự của ông? Bạn phản ứng như thế nào khi thấy người bị đối xử bất công hoặc phải chịu nghèo khó?

Một trong những nguyên nhân chính khiến dân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày là vì người giàu bóc lột kẻ nghèo không thương xót. Lạ lùng làm sao dường như tình trạng nầy chẳng thay đổi sau khi dân Y-sơ-ra-ên được trở về quê hương. Ta hãy xem phản ứng của Nê-hê-mi trước tình trạng đáng thương của những người nghèo.

Giống những tiên tri trước ông, Nê-hê-mi quan tâm sâu sắc đến sự bất công. Vì không thể nào chịu đựng cảnh những người nghèo bị chính anh em mình bóc lột nên ông đã giang tay ra hành động để binh vực họ. Đức Chúa Trời đã dạy rằng dân sự của Ngài phải chu cấp cho người nghèo (Lê-vi Ký 23:22). Tuy nhiên, ta thấy từ những ngày đầu của chế độ quân chủ của người Y-sơ-ra-ên, qua Hội Thánh Cô-rinh-tô (I Cô-rinh-tô 11:20,21), và cho đến thời đại hôm nay, con người vẫn quan tâm đến tư lợi hơn là quan tâm đến kẻ nghèo. Vì tư lợi mà nhiều mối quan hệ giữa chúng ta với nhau bị đổ vỡ. Tư lợi làm xói mòn niềm tin của chúng ta vào thế giới nầy. Trên hết, tư lợi khiến chúng ta không tôn vinh danh Đức Chúa Trời.

Việc làm của Nê-hê-mi chẳng những phản ánh sự công chính của Đức Chúa Trời mà còn nói lên tinh thần rộng lượng của Ngài. Đây là một trong những đặc tính của Đấng mà ông đang phục sự. Ông sẵn sàng cho mượn mà không nhận tiền lời (c.10) và sử dụng của cải của chính ông để chu cấp cho nhu cầu của người khác (c.17,18). Việc làm của ông trái ngược với những nhà lãnh đạo đi trước, họ chỉ muốn người khác phục vụ họ. Khi giới lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên trở thành những kẻ chỉ nghĩ đến tư lợi thay vì phục vụ với tinh thần đầy tớ (Mác 10:43) thì những giá trị của vương quốc Đức Chúa Trời hoàn toàn bị bác bỏ.

Ngoài ra, Nê-hê-mi nhận thức rằng giao ước của Đức Chúa Trời dựa trên ân huệ của Ngài. Vì thế ông đã kêu cầu Ngài làm ơn cho ông (c.19). Không có gì sai khi bạn làm một điều tốt cho người khác và ngữa trông Đức Chúa Trời ban ơn cho bạn. Đức Chúa Trời hay làm ơn và ban thưởng cho những người có lòng rộng lượng, biết thương xót kẻ nghèo.

Lạy Chúa, dù Chúa là Con Đức Chúa Trời, Ngài đã trở nên Đầy tớ phục vụ con người. Xin giúp con noi theo gương của Ngài.

(c) 2024 svtk.net