Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Xứng Đáng Chịu Khổ

I Phi-e-rơ 4:12-19

Câu hỏi suy ngẫm: Tín hữu phải đáp ứng thế nào trước sự đau khổ? Cần phải tránh loại đau khổ nào (c.15)? Lòng trung thành của bạn với Đức Chúa Trời có khiến bạn bị mất sự tán thưởng của đồng bạn, ân huệ của chủ hoặc sự chấp nhận của gia đình không? Bạn đáp ứng ra sao? (Xem Rô-ma 8.17 để được khích lệ.)

Khi đọc phân đoạn này chúng ta nhớ đến nhiều tín hữu - đặc biệt trong những nước chống đối Cơ Đốc giáo. Con dân Chúa hiện vẫn đang đối diện sự nghịch thù và đàn áp vì đức tin. Phi-e-rơ khích lệ những người đó xem trọng sự thử thách: sự chia sẻ đau khổ hiện tại với Chúa Giê-xu bảo đảm lời hứa chắc chắn sự chia sẻ vinh dự tương lai với Chúa Giê-xu trước tòa án của Đức Chúa Trời (II Ti-mô-thê 2.11,12a). Tự tránh xa hoàn toàn sinh hoạt vô đạo đức cùng việc gây phiền hà cá nhân (c.15), họ biết chắc sự nghịch thù là do thế gian ghen ghét Linh của Đấng Christ trong người tín hữu. Trong những trường hợp như vậy, thì sự chịu khổ của họ trở thành mối lợi (c.14; Ma-thi-ơ 5:11,12). Sự nhạo báng cùng lạm dụng của xã hội không khiến cho tín hữu hổ thẹn và hối tiếc, mà khích lệ họ ca ngợi Đức Chúa Trời là Đấng đang chuẩn bị họ cho sự vinh hiển.

Phi-e-rơ nói gì với những tín hữu không sống dưới chế độ đàn áp? Chúng ta vẫn phải tìm cách tiếp đãi "Linh của sự vinh hiển và của Đức Chúa Trời" trong chúng ta (c.14), và càng phải trở nên trong sáng tối đa với Linh của Đấng Christ. Chúng ta được kêu gọi chẳng những chỉ để sống cuộc đời đạo đức, mà còn phải dịu dàng, đáng kính và dễ mến trong cách cư xử với mọi người. Nếu gặp chống đối, phải nhận định đó là do lỗi trong chúng ta hay thực sự là do sự khinh thường của người đời đối với Đấng Christ.

Thậm chí trong những nước mệnh danh là Cơ Đốc, cá nhân tín hữu vẫn có thể gánh chịu thiệt thòi hoặc nghịch thù vì bước theo Chúa Giê-xu. Có người mất cảm tình nơi sở làm vì không chịu thỏa hiệp trong những sinh hoạt còn nghi vấn; có người liều chấp nhận bạn hữu cùng láng giềng tẩy chay vì công khai chống đối chính sách bất công. Trong những trường hợp như vậy, sự chịu khổ không khiến tín hữu nản lòng, mà phải tăng cường cam kết theo đuổi đường lối Đức Chúa Trời và đề cao chính nghĩa của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin sự hiện diện của Ngài thêm sức cho con những lúc thử thách và xin lời hứa của Ngài về vinh quang tương lai mang lại niềm vui cùng bình an cho con.

(c) 2024 svtk.net