Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Những Người Xây Đài Kỷ Niệm

II Phi-e-rơ 1:1-15

"Quyền phép Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính, khiến chúng ta biết Đấng lấy vinh hiển và nhơn đức mà gọi chúng ta" (c.3).

Câu hỏi suy ngẫm: "Quyền phép thiên thượng" ban cho chúng ta điều gì? Chúng ta phải thêm vào đức tin phẩm tính nào và tại sao? Khi suy gẫm về ân huệ cùng lòng khoan hồng của Đức Chúa Trời điều gì khiến bạn biết ơn nhiều nhất? Bạn đang đạt tới mức nào trong việc "xây đài kỷ niệm " của mình (c.5)? Bạn phải trau dồi đức tính nào?

Thư Phi-e-rơ thứ nhì bắt đầu (c.3-9) với một phân đoạn hẳn đã nhắc những người nhận thư nhớ đến những lời khắc tôn vinh trên bảng đồng về các ân nhân của công chúng, như là một tướng lãnh đã giải phóng một thành bị vây hoặc một thống đốc cung ứng cứu trợ nạn đói. Những lời khắc đó ghi lại món quà, động cơ cao quí của người tặng, kết quả của quà tặng đối với dân chúng cùng quyết định của người hưởng tỏ lòng tri ân và lưu giữ ký ức về món quà.

Bị thôi thúc bởi công lý, danh dự ("vnh quang") cùng khoan hồng ("nhân từ") riêng, Đức Chúa Trời đã ban cho tín hữu một tín dụng quí giá (c.1), và cung ứng mọi điều cần thiết cho cuộc sống (một cổ phần trong bản chất bất diệt của Đức Chúa Trời (c.4) cùng với lòng sùng kính. Đức Chúa Trời đã ban lời hứa rất lớn về những món quà trong tương lai, đặc biệt là "sự tiếp đón rộng rãi vào Nước đời đời" của Chúa Giê-xu Christ (c.11), giúp cho người tín hữu không dành đời sống cho những thú vui tạm bợ. Kết quả là ta được cứu khỏi sự hủy diệt và hư nát (c.4,9), do đó Chúa Giê-xu được mệnh danh là "Cứu Chúa" hoặc "Đấng Giải Cứu" suốt bức thư này (1:11; 2:20; 3:2,18).

Những món quà cùng lời hứa này tạo thành một tín dụng thiêng liêng - mối ràng buộc giữa Đức Chúa Trời và chúng ta vốn đòi hỏi đáp ứng trung thành và biết ơn của chúng ta. Tác giả kêu gọi chúng ta tỏ lòng biết ơn bằng cách xây một đài kỷ niệm không phải bằng đá mà bằng những đức tính: khoan dung, hiểu biết, kềm chế những thôi thúc tội lỗi đủ mọi loại, kiên trì trong việc canh chừng án phạt của Đức Chúa Trời, sùng kính, yêu thương anh em tín hữu và tình yêu vượt xa hơn đoàn thể thông công. Những điều này giúp cho món quà của Đức Chúa Trời đạt hiệu quả đúng mức trong và qua chúng ta. Chúng cũng là phương tiện nhờ đó chúng ta tin chắc vào sự cứu rỗi mình và bày tỏ cho người khác (c.10). Tuy nhiên, xao lãng những đức tính này sẽ đưa tới quên điều Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta, gây sỉ nhục tồi tệ nhất cho Đấng ban tặng.

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài về "những lời hứa quí báu." Xin giúp con "cố gắng hết sức" thêm cho đức tin mình những phẩm hạnh mang lại hiệu quả và kết quả nhiều hơn cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net