Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chúa Vẫn Nghe

Thi-thiên 10:1-18

"Hỡi Đức Giê-hô-va! Ngài đã nghe lời ao ước của kẻ hiền từ; Khiến lòng họ được vững bền, và cũng đã lắng tai nghe" (c.17).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu bài thơ tác giả nói lên thực trạng nào của con người? Xin bạn liệt kê ra những việc làm của người ác? Tại sao họ làm như vậy? Câu 16 nêu lên chân lý nào? Điều đó giúp bạn thế nào trong nghịch cảnh?

Mở đầu bài thơ tác giả hỏi: "Chúa ôi, vì cớ gì Ngài đứng xa, lúc gian truân sao Ngài ẩn mình đi?" Người sống trong nghịch cảnh thường đặt câu hỏi tương tự. Dù đã theo Chúa và gần gũi với Ngài, trong cảnh đen tối, không tìm được lối thoát, ta dễ đặt câu hỏi: "Chúa ở đâu khi tôi khổ thế nầy?"

Từ câu 2 đến câu 7, tác giả mô tả hành động và đặc tính của kẻ ác (kẻ ác là những người hay những thế lực chống lại Chúa và chống lại những người tôn thờ Ngài):

- Đuổi theo người khốn cùng (c.2)

- Khoe khoang, tham lam, từ bỏ và xem thường Chúa (c.3)

- Kiêu ngạo, cho rằng không có Chúa (c.4)

- Tin vào tài sức của mình (c.6)

- Miệng đầy những lời nguyền rủa, giả dối và gian lận, gian ác (c.7)

Câu 8 đến câu 11 mô tả mưu mô thâm độc của kẻ ác nhằm hại người ngay lành, đó là rình rập trong nơi kín đáo để bắt người khốn cùng, và nghĩ rằng Chúa đã quên, không để ý gì đến việc làm của mình. Tuy nhiên, câu 5 của Thi-thiên nầy cho thấy một chân lý quan trọng đó là, vì sự đoán xét của Chúa cao quá, kẻ ác không nhìn thấy được nên tưởng là sẽ yên thân và tiếp tục được may mắn, nên đâm ra huênh hoang, chê cười kẻ thù của mình. Riêng chúng ta biết Chúa là Đấng công minh, chắc chắn Ngài sẽ báo trả với mọi người xứng đáng tùy theo công việc họ đã làm. Nghĩ đến điều nầy dù đang sống trong bất công chúng ta cũng được an ủi và không còn thắc mắc: Chúa ở đâu? Ngài có biết tôi đang khổ như thế nầy không?

Khi thấy kẻ ác thắng thế, người lành chịu thiệt thòi, chúng ta hãy kêu cầu với Chúa, Ngài không quên và cũng không bỏ qua. Chúa nhìn thấy tất cả nhưng chưa hành động chỉ vì chưa đến lúc cho Ngài hành động. Vì thế chúng ta chỉ cần giao thác trọn đời ta trong tay Chúa vì biết rằng lúc nào Ngài cũng đứng về phía những người ngay lành bị áp bức.

Câu 15 là một lời cầu nguyện khác: Người theo Chúa tin rằng Ngài là Đấng công minh, xét xử không sai lầm. Kẻ chối bỏ Chúa sẽ không thể thoát khỏi sức mạnh của Ngài. Câu 16 nêu lên một chân lý tuyệt vời: Chúa lúc nào cũng là Vua, cầm quyền trên mọi sự. Những người chống Chúa rồi sẽ bị tận diệt vì Ngài là Vua Cao Cả muôn đời.

Hai câu cuối của bài thơ xác nhận rằng Chúa đã nghe lời cầu nguyện của người ngay lành. Biết Chúa lúc nào cũng sẵn sàng nghe lời cầu xin và bênh vực người hiền lành, chúng ta có hy vọng để sống, và không còn điều gì hay người nào đáng cho chúng ta sợ nữa, vì Chúa, Vua Cao Cả muôn đời sẽ ở phía chúng ta và bênh vực chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ Ngài là Đấng Công Bình cho con vững tin nơi Ngài trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net