Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Bài Ca Trong Hoạn Nạn

Thi-thiên 13:1-6

"Kính lạy Chúa, Đức Chúa Trời tôi, xin hãy xem xét, nhậm lời tôi và làm cho tôi được sáng, kẻo tôi phải ngã chết chăng?" (c.3).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu bài thơ với câu hỏi nói lên tâm trạng nào của Đa-vít? Bạn có tâm trạng giống Đa-vít không? Bạn làm gì trong hoàn cảnh đó? Cuối bài thơ Đa-vít có thái độ nào? Làm sao để Đa-vít có tinh thần đó? Khi nào bạn có được tinh thần ca ngợi, cảm tạ Chúa?

Hai câu đầu của Thi-thiên 13 mô tả nỗi đau khổ trong lòng tác giả. Ông gặp hoạn nạn đã lâu và cũng đã kiên nhẫn trông chờ Chúa giải cứu nhưng vẫn chưa thấy Ngài can thiệp. Vì thế tác giả có cảm tưởng như Chúa đã quên hay đang tránh mặt ông (c.1). Đây không phải là lời oán trách hay lằm bằm vì tức giận. Một người đạo đức và tin cậy Chúa như Đa-vít không thể nào có thái độ đó. Đây chỉ là lời thốt lên của một người quá buồn nản vì tuyệt vọng, đã cố gắng hết sức để chịu đựng sự tấn công của kẻ thù nhưng nay mòn mỏi vì trông chờ quá lâu mà chưa thấy Chúa cứu giúp. Có lẽ đây cũng là tâm trạng của nhiều người, chúng ta đã cố gắng thích ứng với hoàn cảnh khó, chịu đựng tiếng oan, nhịn nhục với mọi người mà tình thế vẫn không thay đổi, hoạn nạn vẫn không chấm dứt. Tuy nhiên, sau lời than, chúng ta hãy bắt chước Đa-vít, tiếp tục đặt lòng tin vào Chúa và cầu xin Ngài cứu giúp, chắc chắn Chúa sẽ nghe và nhậm lời chúng ta. Ngài sẽ giải cứu hoặc sẽ thêm cho chúng ta sức chịu đựng.

Câu 5 cho thấy dù buồn nản, tuyệt vọng đến đâu Đa-vít vẫn tiếp tục tin cậy Chúa. Ngài là nơi duy nhất ông nương nhờ vì ông biết rõ đức nhân từ của Ngài và biết rằng trông cậy vào Chúa ông sẽ được vui thỏa vì Ngài chắc sẽ giải cứu ông.

Tin vào lòng nhân từ của Chúa và nghĩ đến những ân lành Chúa đã ban, Đa-vít cảm thấy phấn khởi và muốn cất tiếng hát ca ngợi Chúa. Giống như đa số những Thi-thiên khác, Thi-thiên 13 bắt đầu với giọng buồn thảm, nhưng kết thúc với tinh thần tạ ơn, vui vẻ, chiến thắng. Ước mong chúng ta cũng có nhiều kinh nghiệm tương tự Đa-vít. Khi gặp hoạn nạn, buồn lo, tuyệt vọng hãy tìm đến với Chúa, nghĩ đến quyền năng và tình thương bao la của Ngài chúng ta thấy hoàn cảnh tươi sáng hơn và sẵn sàng dâng lời cảm tạ và ca ngợi Chúa.

Xin Chúa giúp con nhớ đến lòng nhân từ của Chúa và những ân lành Ngài ban cho, để con biết hết lòng ca ngợi cảm tạ Ngài.

(c) 2024 svtk.net