Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thi-thiên 14:1-7

Thi-thiên 14:1-7

"Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc. Chẳng có ai làm điều lành" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Thi-thiên 14 thì thế nào là người dại, thế nào là người khôn? Bạn đang đứng về phía người khôn hay dại? Kết quả của đời sống người dại và khôn khác nhau thế nào?

Nội dung hai Thi-thiên 14 và 53 gần giống nhau, Thi-thiên này có thể chia làm ba phần:

1. Tình trạng tội lỗi của loài người (c.1-3).

2. Sự can thiệp của Chúa (c.4-6).

3. Lời cầu nguyện của tác giả (c.7).

Chữ"ngu dại" trong câu 1 không phải là tiếng dùng để chửi mắng hay thóa mạ, cũng không phải chỉ người kém thông minh."Ngu dại" trong Thánh Kinh tương đương với tội ác hay đồi trụy. Người biết Chúa và tôn thờ Ngài là người khôn, kẻ phủ nhận Chúa, sống theo đường tội ác là dại.

Kẻ ngu dại không chính thức tuyên bố, không có Đức Chúa Trời, nhưng người ấy nói trong lòng rằng, không có Đức Chúa Trời."Nói trong lòng" hàm ý suy nghĩ, ao ước hay tin tưởng. Đây là chủ trương của người vô thần. Tuy nhiên, trong đời sống hằng ngày, nếu ta hành động hay tính toán mọi việc theo ý mình, không kể gì đến Chúa hay luật của Ngài, chúng ta cũng giống như người vô thần. Có những nơi bước chân ta đi đến, những việc ta làm chứng tỏ trong đầu óc ta lúc ấy đang vang câu: Không có Đức Chúa Trời! Có lẽ ta không có ý phủ nhận Chúa, nhưng nhiều điều trên đời thu hút ta đến nỗi hình ảnh hay ý nghĩ về Thiên Chúa không còn trong ta nữa.

Những người chủ trương không có Đức Chúa Trời làm ác mà không sợ gì cả vì họ cho rằng không có Chúa nên chẳng có ai làm gì họ được. Nhưng đó chỉ là lập luận của người thiếu hiểu biết. Họ tiếp tục áp bức con dân Chúa (Úăn mất dân ta khác nào ăn bánh"), không tôn kính Chúa (Úchẳng hề cầu khẩn Đức Giê-hô-va") và không thương người cùng khốn; nhưng họ không biết có ngày họ phải run sợ vì Chúa ở với người công bình và là nơi cho người công bình nương tựa.

Câu 7 là lời cầu nguyện xin Chúa giải cứu dân Ngài và thiết lập vương quốc của Ngài trên trần gian. (Si-ôn tượng trưng cho nơi Chúa ngự và Y-sơ-ra-ên là dân tôn thờ Ngài).

Những câu vừa đọc cho thấy người tôn thờ Chúa, mặc dù bị những người vô đạo lấn át, Chúa vẫn ở với họ. Còn những người chống Chúa, lúc nào cũng phải sống trong lo sợ, kinh hoàng. Giữa sóng gió của đời sống, giữa lúc người ác có vẻ như thắng thế, chúng ta cần nhớ rằng Chúa bao giờ cũng ở bên cạnh ta và là nơi cho ta nương tựa.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sống một đời sống có Chúa ở cùng.

(c) 2024 svtk.net