Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Quá Khứ, Hiện Tại Và Tương Lai

II Phi-e-rơ 2:1-10

"Chúa biết cứu chữa những người tin kính khỏi cơn cám dỗ, và hình phạt kẻ không công bình, cầm chúng nó lại để chờ ngày phán xét" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Có thể nhận ra tiên tri giả bằng cách nào? Chúng ta nhìn công lý cùng sự nhơn từ của Đức Chúa Trời trong phân đoạn này thế nào? Những lựa chọn của bạn hôm nay có thật sự tôn vinh Đức Chúa Trời không? Đức Chúa Trời hành động thế nào trong kinh nghiệm cá nhân của bạn và điều đó chỉ dạy bạn sống ra sao?

Các tác giả Tân Ước xem kinh nghiệm của dân Chúa hiện tại, tức Hội Thánh, như là sự lặp lại kinh nghiệm của dân Đức Chúa Trời trong lịch sử mà câu chuyện của họ được lưu lại trong Kinh Thánh Hy Bá Lai. Do đó II Phi-e-rơ xem sự xuất hiện của giáo sư giả trong Hội Thánh như không thể tránh được, vì dân tộc giao ước của Đức Chúa Trời là Y-sơ-ra-ên cũng thường bị quấy rối bởi những tiếng nói gây lầm lạc.

Những"giáo sư giả" này phủ nhận Chúa cách hiệu quả qua việc phủ nhận việc thế gian sẽ bị Đức Chúa Trời đoán xét. Nếu chúng ta để cho mình mù lòa về công lý trọn vẹn của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng bị cám dỗ dành chỗ cho sự tham lam và nuông chìu xác thịt trong đời sống mình. Tuy nhiên, phủ nhận trách nhiệm không có nghĩa là chúng ta sẽ bớt chịu trách nhiệm, như tác giả cảnh cáo các tiên tri ngang bướng:"sự kêu án nghịch cùng họ đã định đoạt từ lâu rồi" (c.3). Tác giả quay về với những mạc khải trước đó về bản tính Đức Chúa Trời để biết mong đợi điều gì từ Đức Chúa Trời trong tương lai. Gương của những thiên sứ sa ngã, trận lụt, cùng Sô-đôm và Gô-mô-rơ cho thấy công lý của Đức Chúa Trời không cho phép tội ác thịnh vượng mãi mãi. Tội lỗi mang kết quả cay đắng. Tuy nhiên, việc Đức Chúa Trời giải cứu Nô-ê và Lót khỏi thế hệ xấu xa, cho thấy Đức Chúa Trời là Ân Nhân và Cứu Chúa của mọi người cam kết bước đi trong đường lối Đức Chúa Trời. Không chỉ có viễn tượng đoán xét tương lai, mà còn là sự quan tâm đến tiếng tốt của Phúc Âm cùng danh dự của Đức Chúa Trời (c.2), phải thúc đẩy chúng ta là những người tự xưng mình thuộc về Đức Chúa Trời, giữ mình không bước đi trong tội lỗi hoặc xấu xa: nếu chúng ta là những người biết Đức Chúa Trời, lại tỏ ra chẳng quan tâm mấy về Luật Pháp Đức Chúa Trời, thì làm sao chúng ta mong đợi người khác đáp ứng? Lựa chọn của Đức Chúa Trời trở thành cơ hội đem vinh dự cho Đức Chúa Trời, hoặc khiến cho Danh Ngài bị khinh bỉ.

Lạy Chúa, xin giúp con tôn vinh Ngài trong mọi suy nghĩ, lời nói, hành động, cho người khác nhìn thấy Chúa Giê-xu trong con.

(c) 2024 svtk.net