Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Trở Thành Người Tin Kính

Nê-hê-mi 6:15-7:3

"Ha-na-nia là một người trung tín và kính sợ Đức Chúa Trời hơn nhiều người khác"(câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi tường thành xây xong, kẻ thù đã phản ứng như thế nào? Họ đã làm gì để canh phòng, bảo vệ thành? Nê-hê-mi giao phó việc cai trị Giê-ru-sa lem cho ai? Tại sao?

Một lần nữa chúng ta trở lại với hai trong số những chủ đề chính của sách Nê-hê-mi: xây sửa tường thành Giê-ru-sa-lem và sự chống đối.

Trong một thời gian ngắn, với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, tường thành đã được xây sửa xong. Điều nầy làm im bặt sự chống đối của nhiều người, khiến cho họ ngã lòng và sợ hãi (c.15,16), dầu vậy vẫn có những người cố tiếp tục làm cho Nê-hê-mi phải sợ hãi (c.9, 17, 19) nhưng không thành công. Nê-hê-mi không phải là người say men chiến thắng rồi tỏ ra khinh địch. Ông cũng không cho rằng khi Đức Chúa Trời đã hành động thì mọi sự đều ổn mà không cần làm gì cả. Trái lại ông đã cắt đặt mọi người canh phòng cẩn mật (c.3). Nê-hê-mi cũng không nhìn vào sự chống đối để sợ sệt và trở nên thụ động, ông luôn luôn hành động một cách tích cực. Việc Nê-hê-mi kể ra mối quan hệ của Tô-bi-gia, người chống đối ông, với một số người và thái độ của những người nầy đối với Nê-hê-mi (c.17,18,19) cho thấy có một số người nhầm lẫn giữa mối quan hệ gia đình và lòng trung thành với Đức Chúa Trời. Về sau những cuộc hôn nhân giữa người Do Thái và dân ngoại đã khiến Nê-hê-mi phải ra tay hành động (13:23-27). Khi Chúa Giê-xu dạy các môn đệ của Ngài phải đặt lòng trung thành đối với Ngài lên trên những mối quan hệ gia đình (Ma-thi-ơ 10:37-39) Ngài không có ý làm xói mòn những mối quan hệ gia đình, nhưng Ngài muốn cho họ nhận thức rằng lòng trung thành đối với gia đình dễ chệch bước khỏi con đường theo Chúa. Mục tiêu của chúng ta là làm thế nào để xây dựng những mối quan hệ nhằm khiến chúng ta càng ngày càng gần gũi với Đức Chúa Trời hơn, thay vì xa cách Ngài. Cuối cùng việc xuất hiện của một Ha-na-nia tin kính mà trước đây chưa từng được biết đến là một bức tranh đẹp và đầy ý nghĩa. Nê-hê-mi đã để tâm đến con người nầy. Ông giao thác trách nhiệm cai quản thành cho Ha-na-nia vì ông thấy sự trung tín và kính sợ Chúa nơi Ha-na-nia. Sự trung tín và đức liêm khiết ẩn núp nơi sâu kín trong cuộc đời chúng ta, là những giá trị mà người khác có thể nhìn thấy được trong những con dân của Đức Chúa Trời. Điều đó chỉ xuất phát từ lòng tôn kính của chúng ta dành cho Chúa. Thế giới chúng ta đang sống vẫn luôn tìm kiếm những giải pháp tức thời, chắp vá, nhưng sự tin kính và liêm khiết chỉ được hình thành từ từ và vững chắc bằng cách để nhiều thời gian ở riêng với Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con trở thành người trung tín, kính sợ Đức Chúa Trời và được nhiều người tin cậy.

(c) 2024 svtk.net