Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Bức Tranh Rộng Lớn Hơn

Nê-hê-mi 7:4-7; 66-73

"Hãy nhướng mắt lên và xem đồng ruộng đã vàng sẵn cho mùa gặt" (Giăng 4:35a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao phải kê khai tên mọi gia đình vào sổ gia phả? Việc dân Y- sơ-ra-ên đã an cư trong thành phố của họ có ý nghĩa như thế nào? Bạn có thật sự quan tâm đến chiến lược truyền giáo các đô thị không? Bạn dự phần như thế nào?

Rõ ràng tiến độ xây dựng diễn ra chậm chạp kể từ thời những người bị lưu đày đầu tiên trở về. Tiên tri A-ghê đã quở trách con dân Chúa vì họ đã dành ưu tiên xây dựng nhà của họ thay vì xây nhà của Đức Chúa Trời (A-ghê 1:2,4), nhưng dường như việc xây dựng nhà riêng của họ không được liên tục và không hoàn tất. Đức Chúa Trời sẽ không được tôn vinh trong một thành phố điêu tàn với các công trình xây dựng dang dỡ như thế. Ngài cũng không được tôn vinh trong một thành phố được tái thiết nhưng không có người cư ngụ. Khi sống trong một thế giới mà các đô thị phát triển nhanh chóng, chúng ta cần nhớ rằng Kinh Thánh đã từng xem đô thị là chỗ của sự sống, của tiềm năng và sự sáng tạo, chỗ mà người ta phải tìm gặp được Đức Chúa Trời. Dầu là nơi khó khăn và có nhiều thách thức cho việc làm chứng của Cơ Đốc nhân, nhưng nếu xao lãng trong chức vụ đối với các thành phố, có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến chỗ Đức Chúa Trời quan tâm. Đô thị như cánh đồng lúa đang chín vàng. Chúng ta không thể chỉ đứng xem, nhưng phải trở thành những con gặt trung tín trong mùa gặt. Chúng ta trở lại với phân đoạn của ngày hôm nay, chỗ nói về việc quay trở về quê hương từ chốn lưu đày. Phân đoạn nầy hầu như giống y với E-xơ-ra 2. Nếu xem đây là tiểu tiết và có khuynh hướng bỏ qua, chúng ta sẽ bỏ lỡ một điều gì đó quan trọng. Nhóm người nầy được ghi tên vào sổ gia phả để họ nhận thức được rằng chính họ đã tham gia vào bối cảnh lịch sử của dân tộc. Họ là một phần trong mục đích đang được tiến hành của Đức Chúa Trời, điều nầy đem lại cho họ những đặc ân lẫn trách nhiệm. Mọi thế hệ, mọi cộng đồng, mọi cá nhân đều có một chỗ quan trọng trong kế hoạch của Đức Chúa Trời để phục hồi thế giới nầy. Con người và các sự kiện luôn có mối quan hệ với nhau, nhưng thế giới ngày nay không nhìn thấy hết chỉ vì mãi quan tâm đến những bức tranh hạn hẹp, cá nhân và cục bộ. Có một câu chuyện vĩ đại hơn, câu chuyện về công việc cứu chuộc của Đức Chúa Trời trong thế giới nầy, công việc nầy trải qua hết thế hệ nầy sang thế hệ khác và thế hệ của chúng ta cũng đang dự phần.

Tạ ơn Chúa vì con được dự phần vào công trình cứu chuộc thế giới của Ngài, xin giúp con luôn trung tín trong vai trò con gặt của con.

(c) 2024 svtk.net