Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Ân Sủng Đức Chúa Trời

Lu-ca 13:1-9

"Ta nói cùng các ngươi, không phải; nhưng nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy cũng sẽ bị hư mất như vậy" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người đặt câu hỏi với Chúa có thâm ý gì? Vấn đề Chúa đặt lại cho họ là gì? Chúa phán gì với chúng ta qua ví dụ cây vả trong câu chuyện này? Người ta thường đưa câu hỏi"Tại sao?" trước những tai nạn, khổ đau trong đời sống. Đó có phải là hình phạt của Đức Chúa Trời không? Với trẻ thơ và người vô tội thì thế nào?

Trong câu chuyện này Chúa Giê-xu phán với những người nêu lên câu hỏi tại sao về hai câu chuyện thương tâm vừa xảy ra tại Ga-li-lê và Giê-ru-sa-lem. Những người đặt câu hỏi này với Chúa không phải vì thương cảm sự đau khổ của nạn nhân, nhưng để tỏ mình là người ngay lành trước mặt người khác. Trong cái nhìn của những người nêu lên câu hỏi với Chúa, những người chết trong hai biến cố vừa xảy ra bị Đức Chúa Trời hình phạt vì sự gian ác trong đời sống của họ. Chúa Giê-xu bất bình về thái độ của họ. Ngài thẳng thắn trả lời rằng trước mặt Đức Chúa Trời họ không tốt hơn, hay xứng đáng hơn những người vừa chết. Họ cũng là người có tội và đáng bị hình phạt như mọi người. Ngài cảnh cáo họ sẽ bị hư mất nếu họ không ăn năn lìa bỏ con đường gian ác của mình.

Chúng ta thường nghĩ mình tốt lành hơn người khác, và cho những đau khổ người khác là xứng đáng. Thái độ này làm tăng thêm đau khổ cho người đang đau khổ. Tất cả chúng ta đều bất toàn."Vì mọi người đều đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Không ai đạt được sự trọn lành Đức Chúa Trời đòi hỏi. Mọi người đều đáng chết trước sự phán xét của Đức Chúa Trời. Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho những người có suy nghĩ đó là:"Nhờ ÂN SỦNG của Đức Chúa Trời mà các ngươi còn được sống bình an. Hãy nhìn biết mình. Hãy ăn năn. Nếu không các ngươi sẽ bị hư mất." Ân sủng Đức Chúa Trời ban cho, kêu gọi chúng ta sống đổi mới và kết quả. Chúa dùng ví dụ về cây vả để làm sáng tỏ lẽ thật này. Chúng ta không nên coi những gì mình có là đương nhiên, nhưng phải biết đó là ân sủng của Đức Chúa Trời. Chính Chúa Giê-xu là Đấng nài xin Đức Chúa Trời gia thêm ân sủng, thời gian cho chúng ta kết quả xứng đáng với sự ban cho của Ngài.

Tạ ơn Đức Chúa Trời về ân sủng Ngài ban cho con. Xin giúp con sống một đời sống yêu thương, cảm thông với những người bất hạnh hơn con, để con bày tỏ lòng thương xót đối với người khác và phục vụ người khác như công cụ của tình yêu Ngài trong thế gian.

(c) 2024 svtk.net